Vì sao các tay súng IS chuộng điện thoại 'cục gạch' Nokia 105?

14/03/2016 18:05 GMT+7

Nokia 105 nổi tiếng là loại điện thoại siêu bền, giá rẻ và pin "trâu". Chiếc điện thoại “cục gạch” này được nhiều tay súng IS tin dùng để... chế tạo bom.

Nokia 105 nổi tiếng là loại điện thoại siêu bền, giá rẻ và pin "trâu". Chiếc điện thoại “cục gạch” này được nhiều tay súng IS tin dùng để... chế tạo bom.

Các tay súng IS hay sử dụng điện thoại giá rẻ và đơn giản để chế tạo bom - Ảnh: ReutersCác tay súng IS hay sử dụng điện thoại giá rẻ và đơn giản để chế tạo bom - Ảnh: Reuters
Nokia 105 được coi là chiếc điện thoại cần có của mỗi thành viên tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq, theo NBC News ngày 12.3. Nokia 105 không có nhiều ứng dụng, không có camera nhưng lại rất rẻ, chỉ chưa đến 30 USD/chiếc.
Mẫu điện thoại nhỏ gọn, đơn giản nhưng rất “trâu” này thường được các thành viên IS dùng để kích hoạt thiết bị nổ tự chế (IED), theo báo cáo hồi tháng 2 của tổ chức Nghiên cứu vũ khí trong các cuộc xung đột (CAR).
CAR là tổ chức chuyên tìm hiểu nguồn cung các loại vũ khí sử dụng trong các cuộc xung đột. Trong một nghiên cứu về các vật liệu dân dụng để chế bom của IS, CAR phát hiện 10 chiếc điện thoại di động của thành viên IS tại Iraq do lực lượng người Kurd thu giữ vào tháng 12.2014, hầu hết đều là điện thoại Nokia 105.
Theo CAR, IS đã thống nhất sử dụng loại điện thoại này làm bộ điều khiển từ xa, kích hoạt IED. Để kích hoạt một IED cần 2 chiếc điện thoại, đối tượng khủng bố sẽ dùng một chiếc để gọi vào chiếc còn lại được gắn trong IED để truyền tín hiệu đến bo mạch và phát ra tia lửa gây nổ.
Ông Jonah Leff, giám đốc CAR cho rằng việc IS ưa thích sử dụng Nokia 105 có 2 lý do: nguồn cung và sự tiện lợi. Theo ông Leff, có thể IS đã tìm ra một nguồn cung lớn loại điện thoại đơn giản và giá rẻ này, có thể là mua hoặc ăn trộm. Việc huấn luyện các thành viên khác trong nhóm cách chế bom sẽ dễ hơn và nhanh hơn khi chỉ sử dụng một loại điện thoại.
Những chiếc điện thoại Nokia 105 của các tay súng bị lực lượng người Kurd tại Iraq thu giữ - Ảnh: CAR
Giám đốc CAR cho hay các “giáo viên” IS đang phổ biến cách cách chế bom đến các thành viên theo một cách đơn giản nhờ chiếc điện thoại Nokia 105.
Theo báo cáo của CAR, IS đã sản xuất và cài đặt các thiết bị nổ tự chế khắp các chiến trường với quy mô bán công nghiệp. Các thiết bị nổ này đã gây ra thương vong cho nhiều dân thường và binh lính.
Liên Hiệp Quốc hồi tháng 1 thông báo những vụ bạo lực do IS tiến hành đã khiến 18.000 người thiệt mạng tại Iraq và Syria từ tháng 1.2014 đến tháng 10.2015.
Theo CAR, những chiếc điện thoại này thường được bán hợp pháp tại các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ tại những địa phương lân cận lãnh thổ chiếm được của IS. Vì vậy IS có thể dễ dàng sở hữu những chiếc Nokia 105 phục vụ cho việc chế tạo bom.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.