Vì S-400, Mỹ cân nhắc ngừng huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ lái F-35

Khánh An
Khánh An
29/05/2019 08:05 GMT+7

Washington tiếp tục gây áp lực buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ hợp đồng mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Hãng Reuters ngày 29.5 dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ Mỹ đang nghiêm túc cân nhắc việc dừng huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ lái tiêm kích F-35, sau khi Ankara cương quyết mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga bất chấp sự phản đối từ Washington.
Hai thành viên NATO tranh cãi suốt nhiều tháng qua về việc Thổ Nhĩ Kỳ đặt hàng hệ thống vũ khí Nga và Washington cho rằng hệ thống không tương thích với mạng lưới phòng thủ của phương Tây, cũng như đe dọa các tiêm kích F-35.
Vào ngày 22.5, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho hay phía Nga đang giúp huấn luyện về việc sử dụng S-400 và có thể đến nước này hỗ trợ thêm.
Trong khi đó tại Mỹ, các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện tại căn cứ không quân Luke ở Arizona. Chưa rõ khi có quyết định dừng huấn luyện, các phi công này phải về nước hay vẫn ở lại chờ quyết định sau cùng về thỏa thuận mua F-35.
Theo các chuyên gia, việc mua F-35 thất bại sẽ là đổ vỡ lớn nhất trong lịch sử quan hệ giữa 2 đồng minh.
[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ "đã chốt" giao dịch S-400 với Nga bất chấp sức ép từ Mỹ
“Washington đang tỏ ý rằng dù không muốn cắt đứt quan hệ quân sự nhưng vẫn sẽ làm thế nếu Ankara không đổi ý về việc mua S-400”, theo chuyên gia Soner Cagaptay, giám đốc chương trình về Thổ Nhĩ Kỳ tại Viện Washington.
Căng thẳng giữa 2 đồng minh không chỉ liên quan đến F-35, hai nước còn có nhiều mâu thuẫn về các vấn đề Syria, lệnh cấm vận đối với Iran và việc bắt giữ một nhân viên lãnh sự Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.