Vì nghi án đầu độc, Đức bỏ ngỏ tương lai dự án khí đốt với Nga

07/09/2020 14:00 GMT+7

Giới chức Đức đang gia tăng sức ép lên Nga về việc điều tra nghi án chính trị gia đối lập bị đầu độc và để ngỏ khả năng chấm dứt dự án khí đốt Nord Stream 2.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer ngày 6.9 nói rằng tương lai dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2 giữa Đức và Nga sẽ phụ thuộc vào hành động của Moscow trong nghi án chính trị gia đối lập Alexei Navalny bị đầu độc.
Theo Reuters, bà Karrenbauer cho biết cá nhân bà không ủng hộ dự án Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức và cho rằng vấn đề này liên quan đến tình hình tại Ukraine và an ninh của các nước Đông Âu.
Trong cuộc phỏng vấn trên tờ Bild cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng để ngỏ khả năng cấm vận Nga nếu vụ việc của ông Navalny không được điều tra rõ ràng.

Công nhân thi công dự án Nord Stream 2 tại Leningrad, Nga

Reuters

“Tôi hy vọng phía Nga không buộc chúng tôi phải thay đổi lập trường liên quan đến đường ống Nord Stream 2 đang được lắp đặt dưới biển Baltic”, ông Maas nói và cảnh báo nếu phía Nga không cung cấp thông tin về cuộc điều tra trong vài ngày tới, Đức sẽ tham vấn các đối tác châu Âu về cách phản ứng.
Mặt khác, ông Maas cho rằng việc hoãn dự án sắp hoàn tất này sẽ ảnh hưởng đến hơn 100 công ty từ 12 nước châu Âu liên quan.

Nga bác cáo buộc dùng Novichok đầu độc chính trị gia, lo dự án dầu với Đức bị ảnh hưởng

Ông Navalny bị hôn mê tại Nga hôm 20.8 và được điều trị tại nước này trước khi chuyển sang Đức. Các bác sĩ Đức mới đây thông báo tìm thấy chất độc tương tự chất độc thần kinh Novichok trong người ông Navalny dù phía Nga nhấn mạnh kết quả kiểm tra trước đó không thấy chất độc nào.
Ông Maas nói rằng việc sử dụng chất hóa học là vi phạm Công ước cấm vũ khí hóa học và đây là vấn đề của cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Nga nói vẫn đang chờ phản hồi từ Đức về bằng chứng ông Navalny bị đầu độc để phục vụ điều tra.
Ông Maas nói Đức đã chấp thuận đề nghị của Nga nhưng việc kiểm tra y tế vẫn còn chưa hoàn tất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.