Vì Huawei, Mỹ dọa ngưng hợp tác tình báo với Anh

Khánh An
Khánh An
30/04/2019 19:30 GMT+7

Cảnh báo được đưa ra sau khi có thông tin Anh sẽ sử dụng công nghệ 5G của Huawei cho các mạng di động.

Tờ The Guardian ngày 30.4 dẫn lời phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Robert Strayer cảnh báo về tương lai hợp tác tình báo với Anh sau khi có thông tin rò rỉ về khả năng London sẽ sử dụng công nghệ 5G của Huawei cho các mạng di động.
Theo ông Strayer, hãng viễn thông Trung Quốc là “nhà cung cấp không đáng tin cậy” và bất cứ công nghệ 5G nào của hãng này đều là nguy cơ, trái với quan điểm của London.
Do đó, nếu Anh hay quốc gia phương Tây nào sử dụng sản phẩm từ “nhà cung cấp không đáng tin cậy”, Mỹ sẽ phải đánh giá lại việc chia sẻ thông tin và phối hợp về tình báo.
Tuần trước, Hội đồng An ninh quốc gia Anh họp kín và đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép Huawei cung cấp công nghệ 5G “không cốt lõi”, bất chấp sự phản đối từ 5 bộ trưởng và nhiều tác động của Mỹ.
Quyết định trên được rò rỉ trên tờ Daily Telegraph, dẫn đến việc thẩm vấn các bộ trưởng, cố vấn và quan chức với khả năng người tiết lộ tinh sẽ bị cho thôi việc bất kể chức vụ.
[VIDEO] Anh nói Huawei mắc nhiều lỗi về năng lực bảo mật
Nhiều đồn đoán cho rằng người rò rỉ có thể nằm trong số 5 bộ trưởng nêu quan ngại về Huawei, trong đó có Ngoại trưởng Jeremy Hunt, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid và Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson.
Nghị sĩ Bảo thủ Bob Seely hoan nghênh sự can thiệp của phía Mỹ: “Phát biểu của ông Robert Strayer là bình thường. Huawei về căn bản không thể là nhà cung cấp đáng tin cậy. Hãng buộc phải hợp tác với cơ quan mật của Trung Quốc và gần gũi, nếu như không nói là một phần, của nhà nước Trung Quốc”.
Ngoại trưởng Hunt cũng đưa ra phát biểu tương tự ông Seely trước khi bắt đầu chuyến thăm châu Phi kéo dài 1 tuần.
Phản hồi, chính phủ cho biết đã xem xét nghiêm túc về các quan ngại đối với Huawei. “Quan điểm của chúng tôi luôn là chính phủ sẽ đánh giá các nguy cơ và hướng hành động mỗi khi đầu tư nước ngoài gây quan ngại đến an ninh quốc gia”, một phát ngôn viên của Thủ tướng Theresa May nói.
[VIDEO] Tập đoàn Huawei đệ đơn kiện chính phủ Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.