'Vị cứu tinh' của lao động Việt tại Nhật Bản

Châu Yên
Châu Yên
24/01/2021 06:38 GMT+7

Một doanh nhân Nhật Bản đã dang tay giúp đỡ nhiều lao động Việt tại đây gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 .

Từng sống ở nước ngoài nhiều năm, ông Yuichiro Kimoto (72 tuổi, ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản) hiểu rất rõ những khó khăn mà lao động người Việt Nam có thể phải đối mặt. Đó là lý do ông rất đồng cảm với hoàn cảnh của nhiều lao động Việt bị chủ bỏ rơi vì tác động của đại dịch Covid-19.
Số người Việt sống tại Nhật tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây do tình trạng thiếu nhân lực ở xứ hoa anh đào. Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 410.000 người Việt sống tại Nhật, gấp khoảng 10 lần so với năm 2009. Hiện hơn một nửa trong số 410.000 thực tập sinh nước ngoài tại Nhật (tức khoảng 220.000 người) là người Việt, ngoài ra còn có khoảng 80.000 du học sinh Việt Nam đang học tập ở nước này.
Theo tờ The Asahi Shimbun, ông Kimoto vốn là Chủ tịch và Tổng giám đốc của Công ty Unidos Co., tại Tokyo, chuyên cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế cho người nước ngoài sống ở Nhật. Chào đời ở thành phố cảng Kobe, ông Kimoto gia nhập một công ty bảo hiểm nhân thọ sau khi tốt nghiệp đại học. Làm tại công ty bảo hiểm được 2 năm thì ông xin nghỉ, chuyển đến sống ở TP.Sao Paulo (Brazil) vào năm 1973, làm nhiều công việc khác nhau, bao gồm cả ở một cửa hàng trang sức và cuối cùng là thành lập các công ty về nông nghiệp và may mặc.
Sau khi trở về Nhật vào năm 1999, ông Kimoto tham gia vào lĩnh vực chuyển tiền ra nước ngoài. Công ty của ông hiện có khoảng 150 nhân viên đến từ 19 quốc gia, trong đó có cả lao động Việt Nam. Khoảng tháng 3.2020, ông Kimoto được biết rằng nhiều thực tập sinh và du học sinh Việt Nam đang theo học tại Nhật gặp khó khăn vì bị mất việc làm. Ông liền mua nhiều tấn gạo chở đến các ngôi chùa và những địa điểm có lao động Việt tá túc.

Ông Kimoto và vợ, bà Kashiko tại văn phòng Công ty Unidos Co., ở Tokyo

Ảnh: The Asahi Shimbun

Ông Kimoto quen biết với sư cô Thích Tâm Trí (42 tuổi), Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật - vốn đang cưu mang nhiều lao động Việt đang gặp khó khăn do Covid-19. Thông qua mối quan hệ này, ông Kimoto đã bắt đầu một dự án hỗ trợ cho lao động Việt. Ông thuê ký túc xá tại một trường Nhật ngữ ở tỉnh Chiba, gần thủ đô Tokyo để cung cấp chỗ ở miễn phí cho lao động Việt cho đến khi họ có thể trở về nước. Tính đến cuối tháng 11.2020, ông Kimoto đã chi khoảng 800.000 yen (gần 200 triệu đồng) trả tiền thuê ký túc xá, là nơi tá túc của 104 người Việt.
Ông Kimoto nói ông hoàn toàn có thể hiểu được sự lo lắng của mọi người khi sống ở nước ngoài. “Ở Brazil, tôi là người nhập cư, vì vậy tôi lúc đó giống hệt những lao động nhập cư hiện nay tại Nhật. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp họ”, ông Kimoto khẳng định. Sư cô Thích Tâm Trí cho biết bà thực sự cảm kích trước tấm lòng của ông Kimoto vì sự nhiệt thành khi giúp đỡ những người trẻ Việt Nam đang gặp khốn khó vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.