Vì 2 người vô gia cư không được vào nơi tránh bão, thủ tướng Nhật phải lên tiếng

Văn Khoa
Văn Khoa
16/10/2019 08:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây tuyên bố trung tâm tránh bão “nên mở cho tất cả mọi người” sau khi 2 người vô gia cư bị đuổi đi trong cơn bão Hagibis vừa qua.

Bão Hagibis đã đổ bộ vào Nhật tối 12.10, khiến ít nhất 66 người thiệt mạng. Tuy nhiên có hai người đàn ông vô gia cư muốn được vào trung tâm tránh bão trong khu Taito thuộc Tokyo lại bị từ chối vì họ không có địa chỉ ở địa phương, theo BBC.
Trong đó, một người đàn ông vô gia cư 60 tuổi đến một trường tiểu học, được dùng làm trung tâm tránh bão. Tuy nhiên, theo tờ Asahi Shimbun, ông đã được yêu cầu viết ra tên và địa chỉ. Khi trả lời không có địa chỉ, ông bị từ chối cho vào.
“Tôi nói với họ tôi có địa chỉ ở Hokkaido [đảo ở phía bắc của Nhật và cách xa Tokyo vài trăm km], nhưng họ vẫn không cho tôi vào], người đàn ông vô gia cư khẳng định và cho biết thêm ông đã phải qua đêm dưới một cây dù gần một tòa nhà khác. “Tôi muốn họ cho tôi vào cơ sở tránh bão vì gió mạnh và trời đang mưa to”, người đàn ông vô gia cư cho hay.

[VIDEO] Nhật Bản chật vật sau siêu bão Hagibis, gần 70 người thiệt mạng

Vào chiều cùng ngày (12.10), một người đàn ông vô gia cư khác cũng đã bị từ chối cho vào trung tâm sơ tán nói trên. Một tổ chức từ thiện địa phương đã phản ứng bằng cách mở nhà lánh nạn vào tối 12.10.
Khi thông tin hai người vô gia cư bị từ chối cho vào trung tâm tránh bão được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều cư dân mạng đã nổi giận với quyết định của trung tâm sơ tán. “Đây có phải là đất nước sẽ tổ chức Thế vận hội ở Tokyo [vào năm 2020] hay không? Những người nước ngoài sẽ thấy vụ này và nghĩ đây là một đất nước kinh khủng’, một người sử dụng Twitter viết.
Trong khi đó, một số người khác tỏ ra ít thông cảm hơn, cho rằng những người vô gia cư có “mùi hôi nồng nặc” và “bệnh tâm thần” chỉ được phép cho vào nhà lánh nạn nếu không có không gian tách biệt.
Khi được hỏi về trường hợp nói trên ở quốc hội, Thủ tướng Abe nhấn mạnh “các trung tâm sơ tán nên để tất cả mọi người vào. Chúng ta sẽ xem xét thực tế và có biện pháp phù hợp”. Giới chức Taito sau đó cũng cho hay sẽ xem xét lại thủ tục để hỗ trợ những người không có địa chỉ ở địa phương.
Trong số 47 tỉnh, thành của Nhật, Tokyo có nhiều người vô gia cư nhất (1.126 người), kế đến là Okasa (1.064) và Kanagawa (899), theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.