Venice cùng nhiều di sản sắp rơi vào nhóm nguy cấp

24/06/2021 13:50 GMT+7

Vòng tròn đá Stonehenge, thành phố Venice và thành cổ Ashur là những di sản có thể bị UNESCO xếp vào danh sách nguy cấp.

Vào đầu tuần này, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã thông báo một số địa điểm lịch sử biểu tượng có thể sớm bị liệt kê vào danh sách “nguy cấp” trong đó, nhiều địa điểm mang tính biểu tượng nhất thế giới như Stonehenge ở Anh, thành phố Venice của Ý và cố đô Ashur ở Iraq, theo ART News. Báo cáo của UNESCO được đưa ra trước hội nghị thường niên của tổ chức này vào năm 2022, nơi các quyết định cuối cùng được đưa ra.

Công trình đá Stonehenge

Reuters

Công trình bí ẩn thời tiền sử

Tháng 11.2020, Vương quốc Anh đã phê duyệt dự án xây dựng đường hầm bên dưới vòng tròn đá Stonehenge để cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông. Các tổ chức môi trường đã đưa ra những quan ngại về việc phá vỡ cảnh quan. Các nhà khảo cổ cũng lo ngại dự án sẽ làm hỏng một lượng lớn hiện vật cổ chưa được khai quật gần công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới.
Stonehenge được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới vào năm 1986, đáp ứng 3 trong 10 tiêu chí của UNESCO. Công trình đại diện cho một kiệt tác của sự sáng tạo do nhân loại và là bằng chứng quan trọng của một nền văn minh.
UNESCO cho rằng cần phải điều chỉnh đề xuất chiều dài của đường hầm để không ảnh hưởng đến tính nguyên vẹn của di sản. Tổ chức cũng đã yêu cầu Anh cung cấp kế hoạch bảo tồn Stonehenge trước hội nghị thường niên vào năm 2022.

Du thuyền tại Venice

AFP

Thành phố trên sông

Venice (Ý) được mệnh danh là một trong những thành phố lãng mạn nhất thế giới cũng được UNESCO đưa vào danh sách báo động. Tổ chức cho rằng thành phố với hàng ngàn mạng lưới kênh đào này đang phải đối mặt với nguy hiểm đến từ tàu thương mại. Các tàu du lịch vẫn đi lại, bất chấp lệnh cấm của chính phủ Ý, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái và các cơ sở hạ tầng xung quanh.

Thuyền ‘bay’ ngăn xói mòn ở thành phố nổi Venice

Theo CNN, hiện Ý đang thúc đẩy việc xây dựng một cảng thương mại mới, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động cuối mùa hè này. Tuy nhiên, UNESCO cảnh báo rằng việc dời các tàu du lịch đến cảng mới, cách xa trung tâm thành phố vẫn khó hạn chế tác động đến môi trường.

Lính Mỹ bảo vệ một khu vực thành cổ Ashur trong chuyến thị sát của các quan chức UNESCO năm 2008

Lục quân Mỹ

Thủ đô của đế chế cổ đại

Ngoài Vương quốc Anh và châu Âu, báo cáo của UNESCO cũng lưu ý những dự án xây đập đang được xây dựng rải rác Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng có thể làm tình trạng khan hiếm nước trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng đến việc bảo tồn di sản văn hoá xung quanh. Đặc biệt, cố đô Ashur (Qal’at Sherquat) của Iraq đã được đưa vào danh sách có nguy cơ từ năm 2003. Dự án xây dựng đập Makhool ở tỉnh Salahudin có nguy cơ gây ra lũ lụt và làm ảnh hưởng đến các hiện vật, di tích chưa được khai phá gần đó.
Thành phố cổ Ashur nằm trên sông Tigris ở phía bắc Lưỡng Hà, là thủ đô đầu tiên của đế chế Assyria - một trong những đế chế hùng mạnh nhất trong thế giới cổ đại. Ashur đóng vai trò quan trọng trong nền thương mại, tôn giáo và phát triển văn hoá của người Assyria. Ashur đã từng bị người Babylon phá huỷ nhưng được phục hưng vào thế kỷ 1 và 2 sau Công nguyên. Hiện nay, những tàn tích về những ngôi đền và cung điện vẫn còn được lưu giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.