Venezuela xoay xở ứng phó vỡ nợ

16/11/2017 07:45 GMT+7

Reuters ngày 15.11 dẫn nguồn từ Điện Kremlin cho hay Nga ký thỏa thuận dời lại thời hạn Venezuela phải trả khoản nợ khoảng 3 tỉ USD giữa lúc Venezuela đang đối phó vỡ nợ nước ngoài lên đến 150 tỉ USD.

Chủ nợ lớn nhất của Venezuela là Trung Quốc với khoản nợ ước tính 20 - 30 tỉ USD cũng tỏ ra tin tưởng chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro có thể xử lý tình hình.
“Điều tôi có thể nói là vào thời điểm này hợp tác giữa Trung Quốc và Venezuela về tài chính cũng như những lĩnh vực khác đều tiến triển bình thường”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu hôm qua.
Trong khi đó, Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đánh giá tình trạng nợ trái phiếu chính phủ Venezuela ở mức “vỡ nợ có giới hạn”, nghiêm trọng hơn so với “nguy cơ vỡ nợ cao” trước đó.
Hãng S&P ngày 13.11 cũng cho rằng Venezuela đang ở trong tình trạng “vỡ nợ có chọn lọc”, sau khi nước này không thể trả đúng hạn tiền nợ trái phiếu toàn cầu đối với một số trái chủ. “Vỡ nợ có chọn lọc” nghĩa là người vay bị vỡ nợ đối với một số chủ nợ trong khi có thể trả dần cho một số chủ nợ khác.
Tuy nhiên, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố Venezuela “sẽ không bao giờ vỡ nợ”, đồng thời lạc quan về hợp tác với Trung Quốc và Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.