Venezuela tuyên bố quốc tang 3 ngày tưởng nhớ Fidel Castro

27/11/2016 11:56 GMT+7

Lãnh đạo Venezuela thương tiếc ông Fidel Castro, người qua đời hôm 26.11, tổ chức lễ tưởng niệm và tuyên bố quốc tang 3 ngày.

Hai nước châu Mỹ Latinh Cuba và Venezuela trở thành đồng minh thân thiết của nhau dưới thời ông Fidel Castro và cố lãnh đạo Hugo Chavez.
Mối quan hệ được củng cố bởi những chuyến hàng dầu thô viện trợ từ Venezuela đến Cuba để đổi lấy sự trợ giúp của hàng ngàn bác sĩ, giáo viên, huấn luyện viên thể thao và cố vấn an ninh từ Cuba đến Venezuela.
Tuy nhiên sự hào phóng của những chuyến hàng dầu thô đến Cuba đã giảm xuống trong những năm gần đây, khi Venezuela rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế.
Venezuela từng gửi cho Cuba khoảng 100.000 thùng dầu mỗi ngày, nhưng dữ liệu của Reuters cho thấy con số này giảm 40% trong nửa đầu năm 2016 so với năm 2015 và có thể tiếp tục giảm trong tương lai.
Nhà lãnh đạo Chavez qua đời vì bệnh ung thư hồi năm 2013 sau khi điều trị ở Cuba. Người kế nhiệm ông Chavez là Nicolas Maduro và Chủ tịch Raul Castro không thường xuyên liên lạc với nhau.
Dù vậy, không có dấu hiệu nào của sự “rạn nứt” trong mối quan hệ với Cuba, Tổng thống Maduro hôm 26.11 ca ngợi nhà lãnh đạo Fidel Castro như một trong những biểu tượng chính trị cuối cùng ở châu Mỹ Latinh.
"Fidel là người vượt ra ngoài những gì bình thường, tất cả chúng ta biết điều đó. Ông đã và sẽ vẫn là một huyền thoại sống", ông Maduro nói tại một buổi lễ tưởng niệm Fidel Castro tổ chức ở một bảo tàng quân sự, theo Reuters.
"Một cơn ớn lạnh tang tóc của nỗi buồn và cơn đau ập đến khi chúng ta hay tin ông Fidel ra đi", ông Maduro nói thêm, trong khi các quan chức của đảng Xã hội, Đại sứ Cuba, và những người khác sụt sùi, lau nước mắt, vẫy cờ, và hát những bài hát truyền thống của Cuba bao gồm bài hát nổi tiếng "Guantanamera".
Venezuela đã thông báo ba ngày quốc tang, hủy bỏ một lễ hội âm nhạc tại Caracas, và truyền hình nhà nước dành một chương trình đặc biệt về ông Fidel Castro mang tên "Danh dự và vinh quang thuộc về Fidel".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.