Venezuela tố cường quốc phương Tây tạo ra 'quái vật khủng bố'

25/09/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 24.9 tố cáo các cường quốc phương Tây góp tay tạo ra cuộc khủng hoảng chủ nghĩa cực đoan ở Trung Đông.

(TNO) Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 24.9 tố cáo các cường quốc phương Tây góp tay tạo ra cuộc khủng hoảng chủ nghĩa cực đoan ở Trung Đông.

Ông Maduro cũng cho rằng giải pháp duy nhất là tôn trọng chính phủ các nước trong khu vực.

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24.9, ông Maduro nói dịch bệnh Ebola là mối đe dọa lớn nhất thế giới, nhưng các cường quốc phương Tây lại bận rộn “ném bom người dân Iraq và Syria”, theo AFP.

Ông Maduro nhất trí với việc thế giới cần “chống chủ nghĩa khủng bố” nhưng chỉ trích phương Tây viện trợ cho các nhóm phiến quân nổi dậy nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Chính quyền Syria lâu nay gọi phe nổi dậy là “khủng bố”.

“Chỉ có một liên minh tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và sự hỗ trợ từ chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang các nước mới thật sự tiêu diệt được chủ nghĩa khủng bố cũng như tất cả các nhóm khủng bố và tổ chức cực đoan nổi lên như một Frankenstein, một con quái vật do chính phương Tây tạo ra”, ông Maduro nói.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama, với sự hậu thuẫn của các nước Ả Rập và đồng minh châu u, tiến hành hàng loạt những cuộc không kích nhằm tiêu diệt IS, nhưng những cuộc không kích được cho là không thể ngăn cản sự hoành hành của tổ chức này ở Syria và Iraq, theo Reuters. Tổng thống Obama cũng từng đề nghị ông Assad từ chức.

Quốc hội Mỹ hôm 18.9 đã thông qua dự luật do chính ông Obama đề xuất, theo đó cho phép triển khai việc huấn luyện và viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy (muốn lật đổ ông Assad) ở Syria để tiêu diệt các tay súng IS.

Ông Maduro nói nếu ông Assad bị lật đổ, “ngày nay các nhóm khủng bố sẽ nổi lên và thiết lập quyền lực ở khắp khu vực rộng lớn ở Syria, Lebanon, Iraq và Jordan”.

Tổng thống Maduro còn kêu gọi cải tổ Liên Hiệp Quốc, tố cáo các cường quốc vi phạm các hiến chương gốc của cơ quan này.

Phúc Duy

>> Đại sứ Mỹ bị tố âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela
>> Venezuela bắt 3 tướng âm mưu đảo chính
>> Venezuela bắt 3 tướng không quân 'có âm mưu đảo chính
>> Venezuela cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ là 'kẻ sát nhân
>> Mỹ trục xuất nhà ngoại giao để trả đũa Venezuela
>> Đụng độ tiếp diễn tại Venezuela

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.