Venezuela tập trận lớn nhất lịch sử

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/02/2019 08:24 GMT+7

Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố sẽ đầu tư cho các lực lượng vũ trang và dân quân những vũ khí tối tân nhằm chống lại các mối đe dọa.

Quân đội Venezuela hôm qua bắt đầu cuộc tập trận với quy mô “lớn nhất lịch sử” giữa lúc đất nước đang chìm trong khủng hoảng chính trị. Theo Đài Press TV, cuộc tập trận diễn ra ở nhiều địa điểm trên cả nước với sự tham gia của binh lính và dân quân, kéo dài đến ngày 15.2.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc trước hàng ngàn binh sĩ ở căn cứ Fort Guaicaipuro thuộc bang Miranda, phía nam thủ đô Caracas, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố đây là cuộc tập trận “quan trọng nhất trong lịch sử đất nước” và “các lực lượng vũ trang phải chuẩn bị để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Venezuela”. Nhà lãnh đạo cam kết sẽ đầu tư để Venezuela gia tăng năng lực phòng thủ chống tên lửa và máy bay bằng những loại tên lửa hiện đại nhất do Nga sản xuất, nhằm biến các thành phố của Venezuela thành những “pháo đài không thể xuyên thủng”.
Cuộc tập trận được coi là để ủy lạo sự ủng hộ của quân đội và người dân, đồng thời nhằm chuẩn bị sẵn sàng trước nguy cơ can thiệp quân sự từ bên ngoài. Sau khi tự xưng là tổng thống lâm thời hồi cuối tháng 1, lãnh đạo đối lập Juan Guaido liên tục yêu cầu Tổng thống Maduro chuyển giao quyền lực và còn tuyên bố để ngỏ khả năng cho phép sự can thiệp của Mỹ vào Venezuela nhằm “cứu mạng người dân” và chấm dứt tình trạng “chiếm giữ quyền lực”, theo AFP.
Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Mỹ Rohit Khanna ngay sau đó đáp trả rằng quốc hội sẽ không để khả năng này xảy ra. “Ông Guaido, ông có thể tự xưng là lãnh đạo Venezuela nhưng không có thẩm quyền phê chuẩn sự can thiệp quân sự của Mỹ. Chỉ có quốc hội Mỹ mới có thể nhưng chúng tôi sẽ không làm điều đó”, ông Khanna viết trên Twitter. Vị dân biểu này còn nhấn mạnh chỉ quốc hội mới có quyền quyết định can thiệp quân sự vào các cuộc xung đột “chứ không phải tổng thống, các quan chức quốc phòng diều hâu hay những nhà thầu muốn đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí”.
Trước đó, Tổng thống Maduro cương quyết sẽ không tiếp nhận những chuyến hàng “viện trợ nhân đạo giả mạo” của Mỹ đang bị chặn tại biên giới Venezuela với Colombia. Về phần mình, ông Guaido trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài RT hôm qua cáo buộc cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội hiện nay do “giới quan chức tham nhũng” gây ra chứ không phải do sự phong tỏa kinh tế từ Mỹ.
Chính trị gia đối lập, hiện được Mỹ và một số nước phương Tây ủng hộ, còn cảnh báo quân đội “sẽ phải chịu trách nhiệm” khi ngăn chặn hàng tiếp tế và khiến người dân trong nước bị ảnh hưởng. Ông này cam kết sẽ tổ chức bầu cử “công bằng và tự do” một khi chính quyền đương nhiệm ra đi nhưng không đưa ra thời điểm cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.