Venezuela muốn đổi dầu lấy vắc xin Covid-19

29/03/2021 08:28 GMT+7

Tổng thống Nicolas Maduro đề xuất "đổi dầu lấy vắc xin Covid-19 " trong bối cảnh Venezuela hứng chịu các lệnh cấm vận của Mỹ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành dầu mỏ.

"Venezuela có các tàu chở dầu và khách hàng sẵn sàng mua dầu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ dành một phần sản lượng dầu để đổi lấy các loại vắc xin Covid-19 mà chúng tôi cần. Đổi dầu lấy vắc xin Covid-19!", ông Maduro nói bài phát biểu phát sóng trên truyền hình nhà nước ngày 28.3, theo AFP.
Đến nay, chính phủ Venezuelachỉ mới phê duyệt vắc xin Sputnik V của Nga và vắc xin do công ty Trung Quốc Sinopharm sản xuất.
Vào ngày 15.3, Venezuela thông báo với Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) rằng nước này sẽ không chấp nhận vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) dù đã đặt hàng 1,4-2,4 triệu liều thông qua chương trình Covax.
Covax là sáng kiến do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu nhằm đảm bảo phân phối vắc xin Covid-19 công bằng trên thế giới.
Hiện không có bất kỳ liều vắc xin AstraZeneca nào được chuyển đến Venezuela vì nước này còn các khoản nợ với WHO.

Bà Clinton kêu gọi Mỹ chia sẻ vắc xin Covid-19 cho nước nghèo, không để Nga, Trung Quốc giành ảnh hưởng

Venezuela bắt đầu tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho các nhân viên y tế kể từ tháng 2 nhưng không công bố thông tin chi tiết về chương trình tiêm chủng.
Đến nay, Venezuela ghi nhận khoảng 150.000 ca nhiễm và 1.500 trường hợp tử vong vì Covid-19.
Xuất khẩu dầu thô của Venezuela rơi vào tình trạng khủng hoảng và sụt giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua kể từ khi Mỹ cấm vận công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela hồi năm 2019, ngừng nhập khẩu dầu từ Venezuela, ngăn cản nhiều khách hàng khác mua dầu của Venezuela, theo Reuters.
Tổng thống Maduro cáo buộc Washington đang cố tìm cách lật đổ ông nhằm kiểm soát các mỏ dầu của Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.