Venezuela 'lấy ghế' thành viên Hội đồng Bảo an LHQ

17/10/2014 07:00 GMT+7

(TNO) Venezuela, Malaysia, Angola, New Zealand và Tây Ban Nha đã được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào hôm 16.10.


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Reuters

Venezuela đã giành được 181 phiếu thuận, Malaysia được 187 phiếu và Angola được 190 phiếu từ 193 quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, theo Reuters.

Cả 3 quốc gia nói trên đều không phải cạnh tranh nhau để trở thành thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau khi được chọn làm ứng viên đại diện cho khu vực, nhưng vẫn phải cần giành được phiếu thuận từ 2/3 thành viên hội đồng để đảm bảo được vào.

Trong khi New Zealand, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ phải ganh đua với nhau để giành 2 ghế dành cho vùng Tây Âu và các vùng khác. Còn New Zealand giành được một ghế ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên với 145 phiếu thuận, trong khi Tây Ban Nha đã đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng bỏ phiếu thứ 3, theo Reuters.

Venezuela trước đây từng cố gia nhập Hội đồng Bảo an hồi năm 2006, nhưng đã không giành được 2/3 phiếu thuận cần thiết từ các thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sau hàng chục vòng bỏ phiếu do Mỹ phản đối điều này. Còn lần này Washington đã không cản trở Venezuela, Reuters bình luận.

“Đây là chiến thắng của Hugo Chavez Frias. Chavez tiếp tục thắng các trận chiến trên thế giới … Đây là ngày mà thế giới ủng hộ mảnh đất quê cha đất tổ của chúng ta”, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trên đài truyền hình sau cuộc bỏ phiếu.

Mỹ phản đối việc Venezuela xin vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi năm 2006 là để trả đũa cố lãnh đạo Venezuela Chavez vì đã ví tổng thống Mỹ lúc đó là ông George W. Bush với quỷ dữ. Phát biểu trước toàn thể các nước thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Chavez khi đó nói ông vẫn có thể ngửi thấy “mùi lưu huỳnh” tại bục phát biểu một ngày sau khi ông Bush đứng đây.

Hoàng Uy

>> Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thúc giục thế giới giúp đỡ Iraq
>> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17
>> Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết 'chống khủng bố
>> Liên Hiệp Quốc tố IS phạm tội ác chống nhân loại    

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.