Venezuela: Điều gì xảy ra khi có thêm ‘tổng thống tự xưng’?

Khánh An
Khánh An
24/01/2019 22:09 GMT+7

Khủng hoảng chính trị tại Venezuela đang có nhiều diễn biến khiến giới quan sát khó đưa ra dự báo chính xác về tương lai.

Theo tờ The Guardian ngày 24.1, khủng hoảng chính trị ở Venezuela tiếp tục leo thang khi Mỹ và một số nước tuyên bố công nhận “tổng thống tự phong” Juan Guaido, bất chấp sự phản đối của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.
Giới quan sát đang theo dõi sát sao diễn biến ở Caracas cũng như phản ứng của các bên liên quan, sau hàng loạt động thái dồn dập từ trong và ngoài nước.
Cựu quan chức ngoại giao Mỹ Eric Farnsworth cho rằng động thái tự xưng tổng thống của ông Guaido, cũng như việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng ủng hộ, cho thấy nguy cơ lớn đối với chính quyền của ông Maduro.
“Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể mặc nhiên cho rằng Tổng thống Maduro đang rút lui. Nhưng thực sự tôi nghĩ rằn ông ấy đang đối diện với nguy cơ lớn chưa từng có”, chuyên gia này nhận định.
Theo ông Farnsworth, Tổng thống Maduro “sắp phải phản ứng theo cách nào đó”.
[VIDEO] "Tổng thống tự phong" của Venezuela không được quân đội công nhận
Trước đó, Tổng thống Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và cho các nhà ngoại giao nước này 72 giờ để rời khỏi Venezuela.
Ông cũng lên án "mưu đồ lật đổ chính quyền" và kêu gọi người ủng hộ, nhất là lực lượng vũ trang, phải kháng cự lại “bằng mọi giá”.
“Họ muốn cai trị Venezuela từ Washington. Các bạn có muốn một chính phủ bù nhìn do Washington điều khiển không?” Tổng thống Maduro nhấn mạnh.
Bên cạnh việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, nhiều chuyên gia dự báo ông Maduro có thể ra lệnh bắt ông Guaido hoặc một số lãnh đạo đối lập khác. Khi đó, Mỹ và một số nước có thể sẽ phản ứng.
Một quan chức Mỹ cho rằng sẽ “có nhiều lựa chọn” trong trường hợp này, bao gồm nhắm vào dầu mỏ. Trong khi đó, chuyên gia David Smilde thuộc nhóm vận động châu Mỹ La tinh cảnh báo ý định can thiệp quân sự có thể gây thiệt hại lớn cho Mỹ.
“Hãy xem Somalia, Afghanistan, Iraq. Mọi trường hợp này đều từng tưởng là sự can thiệp quân sự ngắn hạn nhưng dần dần dẫn đến thiệt hại lớn về nhân mạng cũng như chi phí hạ tầng”, ông Smilde phân tích.
Cũng trong ngày 24.1, Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo Mỹ không can thiệp quân sự vào Venezuela, đồng thời Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo viết: "Việc công nhận thủ lĩnh đối lập là Tổng thống lâm thời có thể dẫn đến hỗn loạn và đổ máu”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.