Venezuela chia rẽ sâu sắc

Văn Khoa
Văn Khoa
01/02/2019 07:00 GMT+7

Giữa lúc nhiều người tham gia biểu tình ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, quân đội và không ít người dân Venezuela tỏ ra trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro.

AFP hôm qua đưa tin hàng ngàn người ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido xuống đường ở thủ đô Caracas và các thành phố khác của Venezuela để kêu gọi các lực lượng vũ trang dừng ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro. Đám đông mang theo những biểu ngữ với nội dung: “Lực lượng vũ trang, hãy lấy lại phẩm giá của mình” và “Guaido là tổng thống”.
Ông Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” của Venezuela hôm 23.1 và đã được Mỹ cùng nhiều nước phương Tây khác ủng hộ. Tuy nhiên, ông vẫn chưa thể thuyết phục quân đội quay lưng với chính phủ của ông Maduro. Trong bài viết đăng trên tờ The New York Times ngày 31.1, ông Guaido nhấn mạnh sự ủng hộ của quân đội đóng vai trò rất quan trọng trong việc hạ bệ Tổng thống Maduro. Chính trị gia này tuyên bố thêm “đã có nhiều cuộc gặp bí mật” với các thành viên lực lượng an ninh và phần lớn “nhất trí tình trạng hiện nay không thể kéo dài”.
[VIDEO] Ẩn ý Venezuela trong ghi chú của cố vấn an ninh cho Tổng thống Trump?
Cũng trong ngày 31.1, Tổng thống Maduro gặp gỡ 2.500 binh sĩ ở Caracas và kêu gọi đoàn kết vượt qua khủng hoảng. “Mọi người có muốn một con rối của người Mỹ lãnh đạo Venezuela không?”, ông Maduro hỏi và các binh sĩ đồng thanh đáp: “Không”. Bên cạnh đó, không ít người dân Venezuela vẫn bày tỏ ủng hộ chính phủ. Trả lời AFP, bà Maria Torrealba (65 tuổi) cáo buộc các lệnh trừng phạt của Mỹ “đã khiến Venezuela rơi vào khủng hoảng kinh tế”.
Washington hiện đang tìm cách cắt nguồn tài chính của chính quyền Caracas bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và cho phép ông Guaido kiểm soát tài sản của PDVSA ở Mỹ. Hôm qua, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton còn cảnh báo trên Twitter rằng giới đầu tư không nên tham gia các giao dịch vàng, dầu hỏa và các loại hàng hóa “ăn cắp của người dân Venezuela”, theo Reuters. Hôm 29.1, ông Bolton đã gây xôn xao dư luận khi xuất hiện trong cuộc họp báo tại Washington D.C cùng sổ ghi chú có dòng chữ “5.000 binh sĩ đến Colombia”. Chiều qua, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan từ chối bình luận khi được hỏi liệu đây có phải là chỉ dấu Mỹ sẽ triển khai quân đến Colombia để can thiệp quân sự vào Venezuela hay không. Trong khi đó, CNN dẫn lời Tổng thống Maduro kêu gọi người dân Mỹ ngăn chặn chính quyền Tổng thống Trump ra tay với Venezuela, cảnh báo động thái này “có thể dẫn tới những thảm họa mới”. 
Nga bác tin chuyển 20 tấn vàng khỏi Venezuela
Theo TASS ngày 31.1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cực lực bác bỏ tin máy bay Nga tới Venezuela để chở đi 20 tấn vàng. “Không có thông tin như thế”, ông Peskov khẳng định và kêu gọi cảnh giác với “thông tin giả”. Trước đó vào ngày 29.1, nghị sĩ đối lập Venezuela Jose Guerra viết trên Twitter rằng, một máy bay Boeing 777 từ Moscow đến Caracas để chở đi 20 tấn vàng, chiếm 20% lượng vàng trong kho dự trữ của Venezuela và trị giá 840 triệu USD (hơn 19.000 tỉ đồng). Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Nga mới đây cảnh báo Venezuela sẽ gặp khó khăn trong việc trả cho Nga 100 triệu USD vào tháng 3 theo thỏa thuận gia hạn nợ 3,15 tỉ USD ký kết hồi năm 2017, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.