Venezuela bầu cử tổng thống mới

Khánh An
Khánh An
21/05/2018 07:19 GMT+7

Ngày 20.5, hơn 20 triệu cử tri Venezuela đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới với ứng viên sáng giá nhất là đương kim lãnh đạo Tổng thống Nicolas Maduro, theo Reuters.

Các gương mặt đối lập gồm cựu Thống đốc bang Lara Henri Falcon, nhà truyền giáo Javier Bertucci và kỹ sư Reinaldo Quijada. Trong chiến dịch tranh cử, ông Maduro cam kết sẽ triển khai các biện pháp cụ thể nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội nghiêm trọng hiện nay, đồng thời tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ.
Về phần 2 ứng viên đối lập có khả năng cạnh tranh nhất, ông Falcon khẳng định nếu thắng cử sẽ USD hóa nền kinh tế và gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump, còn ông Bertucci nói sẵn sàng chấp nhận viện trợ nhân đạo của Mỹ.
Chỉ 2 ngày trước cuộc bầu cử, Washington tuyên bố áp dụng biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức cấp cao trong chính quyền Caracas. Venezuela chỉ trích động thái này là một phần trong “chiến dịch gây hấn có hệ thống” và nhằm “phá hoại bầu cử”. Trong khi đó, theo Reuters, liên minh đối lập lớn nhất nước là MUD tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử vì “không đủ các yếu tố bảo đảm minh bạch và công bằng” sau khi một số ứng viên độc lập bị tước tư cách tranh cử vì nhiều lý do khác nhau.
Mỹ, Canada, EU cùng một số nước tuyên bố sẽ không công nhận kết quả, dự kiến được công bố vào ngày 21.5, với lý do tương tự. Venezuela hiện đóng tất cả cửa khẩu biên giới trên bộ từ ngày 18 - 21.5 nhằm đảm bảo an ninh cho bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.