Vẽ viễn cảnh để khích lệ

21/08/2012 03:40 GMT+7

Trong dự báo mới nhất, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra kịch bản rất khả quan cho Myanmar. Theo đó, nếu kiên định tốc độ và định hướng cải cách thì tới năm 2030, Myanmar sẽ trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình, thu nhập tính theo đầu người tăng gấp 3 lần so với hiện tại và mức độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt từ 7 - 8%.

Nếu được như vậy thì đó sẽ là kỳ tích không chỉ đối với Myanmar mà còn với cả thế giới. Đã có được mấy nước trong thời gian như thế đạt được những thành tựu như vậy? Không thể phủ nhận Myanmar hiện có rất nhiều tiền đề thuận lợi để phát triển năng động và vươn lên mạnh mẽ. Nước này rất giàu tài nguyên, nằm ở vị trí đắc địa về nhiều phương diện và đang được nhiều đối tác bên ngoài tranh thủ. Tốc độ cải cách chính trị cũng rất ấn tượng. Trong chừng mực nhất định, dự báo nói trên của ADB có cơ sở xác đáng của nó.

Nhưng từ giác độ khác lại có thể thấy dường như ADB vẽ ra viễn cảnh tươi sáng đó để khích lệ quá trình cải cách chính trị ở Myanmar. Phải kiên định cải cách thì mới đạt được viễn cảnh ấy. Ở đây có biểu hiện nghi ngại và không chắc chắn của ADB.

Điều đó cũng không phải không có cơ sở. Chưa ai dám chắc tiến trình cải cách chính trị, kinh tế và xã hội ở Myanmar đã tới mức không còn bị đảo ngược hay chưa. Rồi đây tiến trình hòa giải và hòa hợp dân tộc sẽ còn diễn biến như thế nào? Chưa kể một số vấn đề bên trong và bên ngoài Myanmar nữa. Cho nên dự báo có sai thì cũng dễ lý giải.

La Phù

>> Myanmar ngưng kiểm duyệt truyền thông
>> Myanmar có phó tổng thống mới
>> Tư lệnh hải quân Myanmar nhậm chức phó tổng thống
>> Myanmar tăng cường giới nghiêm ở bang Rakhine
>> Cơ hội từ thị trường Myanmar
>> Myanmar - “mảnh đất màu mỡ” của doanh nghiệp Việt
>> Myanmar phạt tù 92 công dân Thái Lan
>> Thái Lan hướng sang Myanmar 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.