Vệ binh Cộng hòa Pháp bị chê kém cỏi và tốn kém

09/05/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Lực lượng Vệ binh Cộng hòa trứ danh phụ trách bảo vệ tổng thống Pháp bị cơ quan giám sát chi tiêu nước này chê trách là quá tốn kém và không có khả năng ngăn chặn một vụ khủng bố ở thủ đô.

(TNO) Lực lượng Vệ binh Cộng hòa trứ danh phụ trách bảo vệ tổng thống Pháp bị cơ quan giám sát chi tiêu nước này chê trách là quá tốn kém và không có khả năng ngăn chặn một vụ khủng bố ở thủ đô.

Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Pháp vốn chịu trách nhiệm bảo vệ phủ tổng thống kể từ ngày thành lập nền cộng hòa Pháp. Tuy nhiên, ngày nay, hoạt động của lực lượng này chỉ mang tính phô trương và hình thức thay cho chức năng bảo vệ tương xứng với nguồn ngân sách ngoại cỡ, theo cơ quan giám sát chi tiêu.

Trong một báo cáo công bố hôm 7.5, Tòa thẩm kế, cơ quan kiểm toán của Pháp, đã kiến nghị giảm bớt chi tiêu của Vệ binh Cộng hòa, vốn có quân số 2.959 người và có ngân sách hoạt động khoảng 280 triệu euro/năm.

Vệ binh Cộng hòa Pháp bị chê kém cỏi, tốn kém
 Vệ binh Cộng hòa Pháp trước Khải Hoàn Môn - Ảnh: AFP

Về mặt chính thức, Vệ binh Cộng hòa dành 69% thời gian bảo vệ các trụ sở nhà nước như Thượng viện, Hạ viện và điện Elysee. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công có tổ chức, “họ không thể chống trả mà không có sự hỗ trợ”, theo Tòa thẩm kế.

Theo kênh France 24, Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls đã tỏ ý tán thành những kiến nghị, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các địa điểm "đặc biệt dễ bị tấn công trong các vụ khủng bố tiềm tàng”.

Trong nỗ lực nhằm tìm cách cắt giảm chi tiêu khoảng 60 tỉ euro trong 5 năm, chính phủ của đảng Xã hội đã có những sáng kiến như bán đấu giá hầm rượu của điện Elysee.

Tuy nhiên, mọi kế hoạch nhằm giảm bớt quy mô của Vệ binh Cộng hòa chắc chắn sẽ bị dư luận Pháp phản đối, theo France 24.

Được thế giới công nhận là một biểu tượng của Paris, Vệ binh Cộng hòa có vị trí bất di bất dịch đối với người Pháp. Trong một bài báo đặt vấn đề về các đề xuất cắt giảm, tờ Le Figaro mô tả lực lượng này là một “biểu tượng của nền cộng hòa”.

Sơn Duân

>> Pháp xác nhận ca nhiễm virus giống SARS đầu tiên
>> Pháp thông qua luật hôn nhân đồng tính
>> Pháp công bố tài sản nội các
>> Điện Élysée bán đấu giá rượu
>> Vệ binh Iran thừa nhận có mặt tại Syria
>> Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran cảnh cáo Israel và Mỹ
>> Di lý Dũng “ben” về Bình Dương
>> Vệ binh Cách mạng Iran tấn công nhà ngoại giao Israel
>> Dạy Vovinam cho Vệ binh Campuchia
>> Vệ binh Cách mạng Iran bắt đầu tập trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.