Vatican vẫn chưa định ngày Mật nghị hồng y

07/03/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Vatican thông báo vẫn chưa định ra được ngày tổ chức Mật nghị hồng y lựa chọn Giáo hoàng mới.

(TNO) Vatican thông báo vẫn chưa định ra được ngày tổ chức Mật nghị hồng y lựa chọn Giáo hoàng mới, theo tin tức từ AFP ngày 7.3.

Lý do là một số hồng y muốn có thêm thời gian để thảo luận và nhân cơ hội này "cân nhắc" các vấn đề mà Giáo hội Công giáo và tương lai Hội thánh đang phải đối mặt.

Giáo triều Roma, vốn là cơ quan điều hành trung ương, được Giáo hoàng trao quyền quản lí Thành quốc Vatican và phục vụ Giáo hội Công giáo, đã trở thành một trong những vấn đề quan trọng nhất tại hội nghị mật của các hồng y ở Vatican sau vụ bê bối rò rỉ tài liệu mật bị phanh phui hồi năm 2011, theo AFP.

Một số hồng y được cho là đã lưỡng lự trong việc định ngày tổ chức Mật nghị một khi chưa được biết chi tiết về cuộc điều tra vụ rò rỉ thông tin mật nói trên.

“Mật nghị cần phải được chuẩn bị một cách từ tốn. Không thể gấp được”, Hồng y Walter Kasper (Đức) nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Repubblica (Ý).

Còn Hồng y Francis George (Mỹ) chỉ phát biểu ngắn gọn: “Chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng”.

Vatican muốn có giáo hoàng mới trước lễ Phục sinh, sẽ diễn ra vào cuối tháng 3.2013.

Trước khi từ nhiệm, Giáo hoàng vừa thoái vị Benedict XVI đã cho phép các hồng y được dời ngày Mật nghị sớm hơn so với thông lệ 15 đến 20 ngày, vì năm nay họ không phải để tang Giáo hoàng.

AFP trích lời Hồng y Francis George cho biết danh sách ứng viên cho chức Giáo hoàng “đang tăng chứ không giảm”.

“Những cái tên được báo chí đề cập trong thời gian gần đây trông hợp lý, nhưng chúng tôi cũng đang thảo luận về những ứng viên mà trước giờ chưa được đề cập tới”, vị hồng y người Mỹ cho biết.

Vatican "giữ im lặng" với báo chí?

Hồng y đoàn, bộ phận chịu trách nhiệm bầu ra Giáo hoàng mới, hôm 6.3 đã "cắt đứt liên lạc" với giới truyền thông sau khi báo chí Ý cho đăng tải thông tin được cho là rò rỉ từ cuộc họp bí mật của các hồng y.

Cuộc họp báo của các hồng y Mỹ đã bị hủy bỏ chỉ một giờ sau khi Hồng y đoàn công bố quyết định nói trên, tờ Washington Post (Mỹ) đưa tin.

“Hồng y đoàn lo ngại về sự rò rỉ thông tin mật đang được đăng tải trên báo chí Ý. Vì thế, để phòng ngừa, các hồng y đã thống nhất là sẽ không tham gia các cuộc phỏng vấn”, Sơ Mary Ann Walsh, Giám đốc truyền thông của Hội nghị Giám mục Công giáo Mỹ, người chịu trách nhiệm tổ chức các cuộc họp báo của các hồng y Mỹ, cho biết.

Nguyên nhân khiến Hồng y đoàn "cắt đứt liên lạc" với giới truyền thông được cho là xuất phát từ một bài báo của Andrea Tornielli, phóng viên chuyên viết về Vatican của La Stampa, một trong những tờ báo bán chạy nhất nước Ý.

Tornielli viết rằng các hồng y đang tìm kiếm thêm thông tin về vụ một phụ tá thân tín nhất của Giáo hoàng Benedict XVI tuồn tài liệu mật cho báo chí Ý vào năm 2011.

Phóng viên này còn tiết lộ thêm rằng các hồng y đã yêu cầu cải tổ Giáo triều Roma.

"Các hồng y đã kiến nghị nên có một sự liên lạc chặt chẽ hơn giữa Giáo hoàng và các hồng y đứng đầu các bộ phận trong Giáo triều, cũng như một sự kết hợp mạnh mẽ hơn giữa Vatican và các nhà thờ địa phương”, Washington Post trích dẫn bài báo của Tornielli cho hay.

Hoàng Uy

>> Hồng y giả đột nhập cuộc họp kín tại Vatican
>> Vatican bác tin đồn về nhân sự
>> Ai điều hành Vatican trong thời gian trống tòa?
>> Giáo hoàng Benedict XVI có thể bị kiện nếu rời Vatican
>> Điềm báo ở Vatican?
>> Vatican - quốc gia không biên giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.