Vatican phong thánh hai giáo hoàng

28/04/2014 03:15 GMT+7

Ngày 27.4, Giáo hoàng Francis đã cử hành lễ phong thánh cho Giáo hoàng John XXIII (1881 - 1963) và Giáo hoàng John-Paul II (1920 - 2005), theo Đài Radio Vaticana.

Giáo hoàng Francis thực hiện một nghi thức trong lễ phong thánh - Ảnh: AFP
Giáo hoàng Francis thực hiện một nghi thức trong lễ phong thánh - Ảnh: AFP  

Với sự hiện diện của Giáo hoàng danh dự Benedict XVI, buổi lễ trở thành sự kiện không tiền khoáng hậu của Giáo hội Công giáo: hai giáo hoàng đồng tế lễ phong thánh cho hai giáo hoàng đã qua đời.

Thánh John XXIII (tên khai sinh là Angelo Giuseppe Roncalli) được đánh giá là người đã thực hiện cuộc cách tân vô cùng quan trọng để Giáo hội Công giáo có thể hòa nhập với xã hội hiện đại khi triệu tập Công đồng Vatican II vào năm 1962. Còn Thánh John-Paul II (tên khai sinh là Karol Jozef Wojtyla) là người đã không ngừng truyền tải thông điệp hòa giải trong hàng trăm chuyến công du đến các nước trên thế giới. Ông cũng tiếp bước Giáo hoàng tiền nhiệm John XXIII trong việc cải cách Giáo hội Công giáo và mở rộng đối thoại với các tôn giáo khác. Tại buổi lễ ngày 27.4, Giáo hoàng Francis nhận định: “Thánh John XXIII và Thánh John-Paul II đã thật sự phục hưng và cập nhật hóa hội thánh”.

Khoảng 800.000 tín hữu đã có mặt tại thủ đô Rome của Ý và Vatican để dự lễ phong thánh của hai vị giáo hoàng được đánh giá là có ảnh hưởng lớn nhất đối với Giáo hội Công giáo trong thế kỷ 20 này. Khoảng 150 hồng y, 1.000 giám mục và 6.000 linh mục đã tham gia đồng tế. Ngoài ra còn có gần 100 quốc gia gửi phái đoàn đến dự với 24 nguyên thủ quốc gia, 35 thủ tướng, cao hơn đáng kể so với dự kiến ban đầu. Khoảng 10.000 cảnh sát và 26.000 tình nguyện viên được huy động để đảm bảo an ninh và công tác tổ chức cho lễ phong thánh.

Lan Chi

 >> Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Giáo hoàng Francis I
 >> Giáo hoàng Francis vẫn dùng hộ chiếu Argentina
 >> Giáo hoàng Francis 'nổi tiếng' hơn Tổng thống Mỹ Obama
 >> Tổng thống Syria viết thư cảm ơn Giáo hoàng Francis
 >> Giáo hoàng Francis trở thành Nhân vật của năm 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.