Vật liệu ngụy trang như bạch tuộc

20/08/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Dựa trên khả năng ngụy trang ở loài mực và bạch tuộc, các kỹ sư Mỹ đã phát minh một loại vật liệu dẻo dai có thể thay đổi màu sắc để hòa nhập với môi trường xung quanh.

Thật sự là một viễn cảnh thú vị khi một người đặt điện thoại lên bàn và phát hiện nó hòa với màu gỗ của mặt bàn, hay là sự ra đời của các sản phẩm công nghệ vốn cần thiết cho sự sống còn đối với lính tráng trong quân đội.

Đó là nhờ vào phát minh của các chuyên gia của Đại học Houston và Illinois (Mỹ), với dự án sản xuất một dạng vật liệu có khả năng thay đổi màu sắc, lấy cảm hứng từ loài bạch tuộc và kỹ thuật ẩn mình siêu đẳng của chúng trong tự nhiên.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà nghiên cứu đã giới thiệu nguyên mẫu vật liệu là các tấm nhựa dẻo được tích hợp các hệ thống cảm biến ánh sáng.

Bên trong là thuốc nhuộm phản ứng với nhiệt độ, và lớp phủ bề mặt sẽ tự động thay đổi màu sắc khi phát hiện ánh sáng.

Trong cuộc thí nghiệm, các chuyên gia đã biểu diễn cách thức tấm trải thay đổi dựa trên các mô hình ánh sáng khác nhau với tốc độ từ 1 đến 2 giây.

Vật liệu nguyên mẫu có diện tích khoảng 1 cm2 và chỉ mới phản ứng trước các màu trắng, đen và xám, nhưng phiên bản thương mại sẽ hoạt động với đủ dạng màu sắc, tùy thuộc vào môi trường xung quanh.

Phi Yến

>> Vật liệu tối nhất thế giới
>> Vật liệu nhẹ và bền hơn gỗ balsa
>> Vật liệu xây dựng tìm đường xuất khẩu
>> Vật liệu siêu kháng nước
>> Vật liệu mới cho lĩnh vực công nghệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.