Vanuatu, Trung Quốc phủ nhận chuyện mở căn cứ quân sự

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/04/2018 17:15 GMT+7

Chính quyền Vanuatu đã bác bỏ việc đang thỏa thuận cho Trung Quốc xây căn cứ quân sự như truyền thông Úc đưa tin mới đây. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xem đây là "tin vịt".

Ngoại trưởng Vanuatu Ralph Regenvanu ngày 10.4 khẳng định thông tin mà Fairfax Media, chủ sở hữu tờ The Sydney Morning Herald, đăng tải về kế hoạch cho Trung Quốc xây căn cứ là không có thật.
Trả lời phỏng vấn đài ABC, ông Regenvanu tuyên bố “chưa từng có ai trong chính quyền nói về căn cứ quân sự của Trung Quốc tại Vanuatu”.
“Chúng tôi là nước thuộc phong trào không liên kết. Chúng tôi không liên quan đến việc quân sự hóa cũng như không có lợi ích gì từ việc xây dựng căn cứ quân sự (của nước ngoài) tại nước mình”, ông Regenvanu nhấn mạnh.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố bài báo nói trên là "hoàn toàn không song hành vớisự thật" trong khi Bộ Ngoại giao nước này gọi đó là "tin vịt", theo Reuters.
Tờ The Sydney Morning Herald ngày 9.4 dẫn nguồn giấu tên loan tin Trung Quốc đang tiếp cận với Vanuatu để mở căn cứ quân sự tại đảo quốc nam Thái Bình Dương. Báo này cho rằng dù đề xuất chính thức chưa được đưa ra nhưng triển vọng hình thành của căn cứ này đã rõ ràng đến mức giới lãnh đạo cấp cao nhất trong chính quyền Úc và Mỹ cũng đang bàn bạc về vấn đề này.
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nói rằng bà không hay biết về kế hoạch quân sự nào của Trung Quốc tại Vanuatu. Dù vậy, bà Bishop nói thêm rằng Trung Quốc đang tiếp cận sâu rộng hơn tại Thái Bình Dương, và tàu chiến nước này năm 2017 có thăm Vanuatu nhưng đó chỉ là đợt giao lưu bình thường.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo không biết về đề xuất nào của Trung Quốc. Tuy nhiên, bà thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động quân sự hóa nào tại khu vực.
Giới chuyên gia quốc phòng cảnh báo nếu việc Trung Quốc mở căn cứ tại Vanuatu là sự thật thì đó sẽ là thách thức cho Mỹ tại khu vực và môi trường an ninh của Úc. Hiện phía Trung Quốc chưa có phản ứng gì về thông tin mà tờ The Sydney Morning Herald đăng tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.