Vanuatu di tản dài hạn dân toàn đảo vì núi lửa

19/04/2018 22:31 GMT+7

Hàng ngàn người trên đảo Ambae thuộc Vanuatu ở nam Thái Bình Dưỡng sẽ bị buộc phải rời khỏi nơi này để đến nơi ở mới trước nguy cơ núi lửa phun, theo tờ The Guardian ngày 19.4.

Dân số trên đảo Ambae vào khoảng 11.000 người, và lần thứ hai trong 6 tháng, núi lửa Manaro trên hòn đảo bắt đầu rung chuyển, tro bụi chôn vùi hoa màu, cũng như gây ra vấn đề về sức khỏe và hô hấp cho dân địa phương.
Những người sống ở phía bắc, tây và nam hòn đảo bị ảnh hưởng nặng nề nhất và họ đã bắt đầu rời khỏi đi hôm 19.4 sau khi chính phủ Vanuatu tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Nhiều nơi trên đảo Ambae đang bị vùi trong lớp tro bụi dàu đến 30 cm, khiến người dân khó thở, da bị dị ứng và nhiễm trùng đường hô hấp cũng như phổi.
Một người tên Nadia Kanegai cho hay ai nấy đều sợ hãi và chờ đến lượt mình di tản.
“Ở những nơi như phía tây Aambae, tro bụi phủ khắp nơi, trời đất tối đen vì khói từ núi lửa, mọi người cố thủ trong nhà…Núi lửa cũng phun khí ga khiến mọi người đều lo sợ”, bà Kanegai kể lại.
Thức ăn nhanh chóng cạn kiệt, nước bị ô nhiễm và bệnh tật lan tràn khắp nơi, buộc chính phủ phải ra lệnh di tản toàn bộ dân hòn đảo đến một nơi định cư mới, có thể là đảo Maewo hoặc Pentecost gần đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.