Vấn nạn tham nhũng trong các nhà tù Nga

01/03/2016 18:01 GMT+7

Tham nhũng tràn lan và mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền trong các nhà tù ở Nga, kể cả tự do, theo phóng sự của AFP ngày 1.3.

Tham nhũng tràn lan và mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền trong các nhà tù ở Nga, kể cả tự do, theo phóng sự của AFP ngày 1.3.

Tù nhân Nga chỉ cần chi tiền hối lộ sẽ được trả tự do sớm - Ảnh: AFPTù nhân Nga chỉ cần chi tiền hối lộ sẽ được trả tự do sớm - Ảnh: AFP
Bà Yelena Fedoseyeva, một cựu tù nhân ở Nhà tù số 7 gần thành phố Kaluga, cách thủ đô Moscow khoảng 180 km về phía tây nam, kể lại chuyện cán bộ trại giam mồi chài gia đình bà hối lộ để giảm án tù, theo AFP.
“Cuối năm 2014, Darya Antonova, người chịu trách nhiệm cải tạo tù nhân tại Nhà tù số 7, đề nghị chồng cũ tôi hối lộ khoảng 2.600 USD để tôi được thả sớm”, bà Fedoseyeva cho biết.
Sáu tháng sau khi người chồng chi tiền hối lộ, đội lốt “phí mua ra giường” cho tù nhân, bà Fedoseyeva được thả.
Những tù nhân giàu có phạm tội kinh tế như bà Fedoseyeva được xem là mục tiêu chính để cán bộ trại giam vòi vĩnh tiền hối lộ. Tháng 7.2015, nhiều gia đình tù nhân tại Nhà tù số 7 cáo buộc giám đốc nhà tù tổ chức đường dây hối lộ để được giảm án, ép gia đình tù nhân mua vật dụng, thiết bị cho nhà tù, sau đó lấy hóa đơn rút ruột tiền ngân sách bỏ túi.
“Giám đốc nhà tù đã bị sa thải và đang bị điều tra”, AFP dẫn lời một người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga cho biết.
“Tù nhân có thể chi tiền hối lộ để được dùng điện thoại di động, được kết hôn hoặc thậm chí để được tắm... Mọi thứ trong các nhà tù ở Nga đều có giá và có thể mua được”, theo bà Inna Bazhibina, một nhà hoạt động vì quyền lợi tù nhân thuộc tổ chức Rus Sidyashchaya của Nga.
Các nhà tù có mức giá khác nhau, theo bà Bazhibina, từng là một kế toán ngồi tù hai năm về tội buôn lậu và được thả tự do vào năm 2011. Bà cho biết thêm một tù nhân - cựu doanh nhân gần đây phàn nàn về “giá thuê tháng” buồng giam của ông tại nhà tù Medvedkovo ở phía đông bắc thủ đô Moscow (Nga) là quá cao, khoảng 1 triệu ruble (13.000 USD)/tháng.
Nhà tù Matrosskaya Tishina ở thủ đô Moscow, Nga. Tù nhân muốn ở buồng giam tốt hơn phải chi 50.000 rúp (676 USD) - Ảnh: AFP
“Tù nhân muốn chuyển đến một buồng giam tốt hơn ở Nhà tù số 1 (hay còn gọi là Matrosskaya Tishina) ở Moscow phải chi 50.000 rúp (676 USD)”, Yelena Masyuk, một nhà báo - thành viên hội đồng nhân quyền của chính phủ Nga từng đến thăm các nhà tù, cho hay.
“Chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả những thông tin trên”, người phát ngôn Kristina Belousova của cơ quan quản lý các nhà tù Nga cho biết.
Cuối tháng 1.2016, giám đốc Nhà tù số 2 ở thành phố Kazan (miền trung nước Nga) đã tự sát sau khi phó giám đốc bị bắt và thừa nhận đã nhận hối lộ 600.000 ruble (8.115 USD) từ tù nhân để họ được thả sớm. Hồi năm 2015, ba cán bộ trại giam và hai cựu nhân viên thuộc Nhà tù số 1 bị bắt vì nhận hối lộ 10 triệu ruble (13.517 USD) từ các tù nhân.
Những cáo buộc tham nhũng cũng lên đến cấp cao hơn: ông Alexander Reimer, từng là người đứng đầu cơ quan quản lý nhà tù đến hết năm 2012, đã bị bắt vào tháng 3.2015 với cáo buộc chiếm dụng khoảng 3 tỉ ruble (40,4 triệu USD) tiền ngân sách dành cho mua sắm các thiết bị trong nhà tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.