'Vạn lý trường thành' của Trung Quốc dò tàu ngầm ở Biển Đông

19/05/2016 14:18 GMT+7

Trung Quốc đang tính chuyện xây hệ thống cảm ứng ở Biển Đông có thể phát hiện tàu thuyền và tàu ngầm như một giải pháp làm tăng khả năng đối phó của nước này khi xảy ra chiến tranh trên biển.

Hệ thống này được gọi là “Vạn lý trường thành dưới biển” do Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc đề xuất, tờ South China Morning Post cho hay ngày 19.5.
Dẫn nguồn từ chuyên san quân sự IHS Jane’s Defense Weeky của Anh, South China Morning Post nói rằng “Vạn lý trường thành dưới biển” là một mạng lưới các cảm biến được lắp đặt khắp Biển Đông, góp phần làm xói mòn lợi thế tác chiến dưới biển của tàu ngầm Mỹ và Nga, giúp Bắc Kinh kiểm soát toàn bộ Biển Đông.
Hệ thống “Vạn lý trường thành dưới biển” sẽ được quân đội Trung Quốc sử dụng nếu ý tưởng này được thực hiện, một quan chức chính phủ Trung Quốc cung cấp thông tin.
Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc cũng đang đề xuất một phiên bản cải tiến của Trung Quốc về hệ thống giám sát âm thanh, vốn một thời đã mang lại lợi thế đáng kể cho Mỹ trong việc chống lại tàu ngầm Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, IHS Jane cho biết.
Hệ thống "Vạn lý trường thành trên biển" còn được nói là có thêm mục tiêu giám sát môi trường dưới biển, thu thập thông tin, cảnh báo sóng thần và các thảm họa khác cũng như phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học biển .
Tàu ngầm Trung Quốc Reuters

Tình hình Biển Đông đang căng thẳng với sự tham gia của Mỹ nhằm kiềm chế các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực này. Đối đầu thường xuyên xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc khiến Bắc Kinh phải nghĩ đến những giải pháp nhằm khống chế hoặc làm giảm khả năng tác chiến của tàu chiến, tàu ngầm của Mỹ ở vùng biển này, bên cạnh việc Trung Quốc tăng cường phát triển đội tàu ngầm.

Hải quân Trung Quốc đang sở hữu đội tàu ngầm lớn thứ hai trên thế giới với hơn 80 chiếc. 16 chiếc trong số này là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và 15 chiếc khác được trang bị công nghệ cho phép ở dưới lòng biển lâu hơn và động cơ hoạt động êm hơn, giúp tăng khả năng tàng hình cho tàu ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.