Văn khố Cơ mật Vatican được ‘giải mật’?

29/10/2019 10:07 GMT+7

Kho tài liệu bí ẩn của Vatican, lưu trữ hàng triệu tài liệu xuyên suốt 12 thế kỷ, giờ đây đã được gỡ mác “mật”, ít nhất là trên cái tên chính thức của nơi này, theo hãng tin Reuters hôm 29.10.

Giáo hoàng Francis của đạo Công giáo La Mã hôm 28.10 vừa đổi tên kho tài liệu quý từ Văn khố Cơ mật Vatican trở thành Văn khố Giáo hoàng Vatican.
Động thái này nằm loại bỏ những “sắc thái tiêu cực” nếu có, đến từ chữ Latin “secretum” trong tên gốc, mà theo giáo hoàng viết trong sắc lệnh có nghĩa là gần với nghĩa “riêng tư” và “bảo tồn” hơn là “bí mật”, vào thời điểm văn khố được đặt tên vào khoảng năm 1610.
Nơi đây lưu trữ những tài liệu vô giá, chẳng hạn như các lá thư bày tỏ sự quan ngại trước yêu cầu của Vua King Henry VIII của Anh muốn ly dị Hoàng hậu Catherine xứ Aragon để kết hôn Anne Boleyn, dẫn đến sự kiện giáo hội xứ sở sương mù tách khỏi Rome vào năm 1534.

Văn khố chứa rất nhiều tài liệu mật và quý giá

AFP

Các tài liệu khác có thể kể đến văn thư về vụ tòa án dị giáo của Tòa Thánh xét xử nhà thiên văn học Galileo vì phát hiện thực tế Trái đất xoay quanh mặt trời.
Tuy nhiên, ít người biết văn khố từ lâu đã không còn bí mật như trước. Giống như đa số văn khố của các nước, nơi này mở cửa cho phép các nhà nghiên cứu đến tham khảo tài liệu.
Với các bộ sưu tập dồi dào thông tin và những cuộn giấy cói có niên đại từ thế kỷ thứ 8, Văn khố Giáo hoàng Vatican giờ đây trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu quan trọng nhất trên thế giới.
Chiều dài tổng cộng của các kệ sách lên đến 85 km, và khu hầm bên dưới mặt đất có biệt danh “Boong ke”, từng được tái hiện trong bộ phim của Hollywood là Angels and Demons, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của văn hào Dan Brown.
Trước khi thay đổi về chính sách giữ bí mật, Văn khố Giáo hoàng Vatican từng mở cửa một thời gian dưới thời giáo hoàng Pius XI, nhưng đến năm 1939 thì chấm dứt.

Mở hầm mộ ở Vatican tìm người mất tích, phát hiện thêm bí ẩn mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.