Vấn đề Triều Tiên vào chương trình nghị sự Liên Hiệp Quốc

06/12/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hôm nay đã quyết định đưa vấn đề nhân quyền của Triều Tiên vào chương trình nghị sự, đây là điều mà Bắc Kinh hay Moscow cũng không có quyền ngăn trở, theo Reuters ngày 6.12.

>> Hàn Quốc tìm đường hầm bí ẩn của Triều Tiên gần Seoul
>> Hé lộ về lực lượng được ‘cưng chiều’ nhất Triều Tiên
>> Sony có bằng chứng cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng Mỹ

 Nga và Trung Quốc không thể ngăn cản việc Hội đồng bảo an đưa vấn đề Triều Tiên vào chương trinh nghị sự - Ảnh: Reuters
Nga và Trung Quốc không thể ngăn cản việc Hội đồng bảo an đưa vấn đề Triều Tiên
vào chương trinh nghị sự - Ảnh: Reuters

2/3 thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hôm nay đã quyết định đưa vấn đề nhân quyền của Triều Tiên vào chương trình nghị sự của Hội đồng cho cuộc họp sẽ được tổ chức trong tháng này. Đây là bước tiến khá quan trọng, bởi một khi vấn đề được đưa vào chương trình nghị sự của Hội đồng bảo an, nó có thể được đem ra thảo luận bất kì lúc nào.

Dù Trung Quốc và Nga có thể phản đối phiên toà quốc tế sẽ được tổ chức ở The Hague, nhưng không thể ngăn chặn vấn đề Triều Tiên được đưa vào chương trình nghị sự của Đại hội đồng, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cho biết.

Trước đó, Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết lên án tình trạng vi phạm nhân quyền của Triều Tiên, đặt cơ sở cho khả năng đưa Bình Nhưỡng ra Toà án Hình sự Quốc tế (ICC) vì tội ác chống lại loài người.

10/15 thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã kí vào bức thư do Úc soạn thảo cho Hội đồng để các quan chức Liên Hiệp Quốc tóm tắt các vấn đề vi phạm nhân quyền tại Triều Tiên. Trung Quốc, Nga, Argentia, Chad và Nigeria là những nước không kí.

“Chúng tôi đặc biệt lưu ý đến quy mô và mức độ của các hành vi chống lại loài người đã được trình bày chi tiết trong báo cáo toàn diện. Các hành động này đe doạ làm mất ổn định trong khu vực, ảnh hưởng đến nền hoà bình và an ninh thế giới”, Reuters trích dẫn lời của Uỷ ban điều tra Liên Hiệp Quốc trong bức thư cho biết.

Sự ủng hộ lớn là cần thiết để đưa vấn đề mới vào chương trình nghị sự của Hội đồng bảo an. Dù có quyền phủ quyết nghị quyết cuối cùng, nhưng không một nước nào trong 5 thành viên thường trực là Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc có quyền ngăn trở điều này.

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ hai một vấn đề liên quan đến Triều Tiên nằm trong chương trình nghị sự của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Trước đó, việc ngừng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã nằm trong chương trình nghị sự của Hội đồng bảo an và Liên Hiệp Quốc đã soạn ra những lệnh trừng phạt mới cho Bình Nhưỡng vào năm 2009.

Hiện phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về việc này.

Trước đó, Uỷ ban có trách nhiệm giải quyết các vấn đề về nhân quyền của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc đã thông qua nghị quyết này vào tháng trước. Nếu 5 thành viên thường trực không phủ quyết, nó sẽ chính thức được 193 thành viên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua vào cuối tháng này, tiền đề đưa vấn đề nhân quyền Triều Tiên ra Toà án Hình sự Quốc tế ICC.

Toà án Hình sự Quốc tế ICC là tòa án thường trực để truy tố các cá nhân phạm tội ác diệt chủng, tội ác chống lại loài người, tội ác chiến tranh.

Thu Thảo

>> Triều Tiên không có bệnh nhân AIDS
>> Ashton Carter từng muốn ném bom Triều Tiên
>> Hàn Quốc dựng lại ‘cây Giáng sinh’ gần biên giới Triều Tiên
>> Triều Tiên cấm người dân dùng tên lãnh đạo Kim Jong-un
>> Triều Tiên phủ nhận tấn công mạng Mỹ
>> Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên cải thiện tình hình nhân quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.