Vấn đề Triều Tiên phủ bóng hội nghị Hàn - Trung - Nhật

Văn Khoa
Văn Khoa
24/12/2019 07:00 GMT+7

Lãnh đạo Trung Quốc , Hàn Quốc và Nhật Bản bàn về vấn đề Triều Tiên trước thềm thượng đỉnh 3 bên, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Triều có nguy cơ leo thang trở lại.

Trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bắc Kinh hôm qua 23.12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay có nhiều người quan ngại về tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, theo Reuters. Ông Tập cho rằng Trung Quốc và Hàn Quốc cần cùng gia tăng sức mạnh để hỗ trợ CHDCND Triều Tiên và Mỹ duy trì đà đối thoại. Cùng ngày, Chủ tịch Tập cũng đã hội đàm cùng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe với vấn đề Triều Tiên là một trong những nội dung chính, theo Đài NHK.
Dự kiến hôm nay 24.12, hội nghị 3 bên Trung - Nhật - Hàn sẽ diễn ra tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, với sự tham gia của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cùng ông Moon và ông Abe. Theo Kyodo News, 3 nhà lãnh đạo Lý, Moon và Abe sẽ thảo luận cách đạt phi hạt nhân hóa hoàn toàn ở Triều Tiên.

[VIDEO] Lời cảnh báo "mới mà cũ" của Triều Tiên dành cho Tổng thống Trump

Căng thẳng Mỹ - Triều có nguy cơ leo thang trở lại sau khi Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 12 tuyên bố sẽ gửi “quà Giáng sinh” nếu Washington không thay đổi “chính sách thù địch” về phi hạt nhân hóa trước hạn chót cuối năm nay. Triều Tiên mới đây cảnh báo nước này sẽ theo “con đường mới” chứ không đối thoại nếu Mỹ bỏ lỡ thời hạn nói trên. Tướng lĩnh Mỹ và giới chuyên gia cho rằng “quà Giáng sinh” Triều Tiên cảnh báo sẽ gửi cho Mỹ có thể là thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc phóng vệ tinh. Trong khi đó, CNN hôm qua dẫn một nguồn thạo tin cho rằng khả năng Triều Tiên phóng ICBM, thử vũ khí hạt nhân hoặc phóng vệ tinh là rất thấp vì hành động này bị xem là quá khiêu khích đối với Trung Quốc và Nga. Theo nguồn tin, “quà Giáng sinh” có thể là Bình Nhưỡng áp dụng chính sách cứng rắn, từ bỏ đàm phán hạt nhân với Mỹ và tiếp tục theo đuổi vũ khí hạt nhân.
Biệt kích Hàn - Mỹ diễn tập xâm nhập căn cứ địch
Ngày 23.12, Reuters đưa tin cổng cung cấp thông tin quân sự Mỹ vừa công bố những hình ảnh hiếm hoi về cuộc diễn tập chung của biệt kích Hàn - Mỹ tại căn cứ quân sự ở TP.Kunsan (Hàn Quốc). Theo đoạn băng sau đó đã bị xóa, nhóm biệt kích đã xông vào cơ sở địch và áp giải một người đàn ông bị còng tay ra ngoài. Tờ Chosun Ilbo dẫn một số nguồn tin tiết lộ nội dung của cuộc diễn tập nhằm mô phỏng kịch bản bắt sống những nhân vật chỉ huy ở Triều Tiên. Cùng ngày, Hàn Quốc nhận chiếc đầu tiên trong số 4 máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk nước này đặt mua từ Mỹ năm 2011, theo Yonhap. Global Hawk là một trong những máy bay thu thập thông tin tình báo tối tân trên thế giới, có tầm hoạt động tới 3.000 km và có thể phân biệt các mục tiêu trên mặt đất có đường kính chỉ 30 cm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.