Vấn đề tình dục trên vũ trụ được giải quyết như thế nào?

Khánh An
Khánh An
01/06/2021 16:31 GMT+7

Chuyện tình dục trong không gian nghe có vẻ đầy lãng mạn, nhưng thực tế lại không "thuận buồm xuôi gió" như nhiều người tưởng.

Vấn đề tình dục của con người trong không gian không hề là chuyện phù phiếm, do các sứ mệnh trên Trạm không gian quốc tế có thể kéo dài suốt nhiều tháng, chưa kể đến các chuyến bay tương lai đến mặt trăng và sao Hỏa.
Xét về kỹ thuật, có nhiều yếu tố khiến các phi hành gia không tìm được cảm hứng, từ chuyện lịch trình khá bận rộn cho đến việc khó tìm được “đối tượng” thích hợp, chưa kể đến định luật vạn vật hấp dẫn của Newton trong điều kiện vi trọng lực.
Các phi hành gia luôn kín miệng về vấn đề này, dù nhiều người thắc mắc rằng, nếu đã cân nhắc tất cả các yếu tố về vệ sinh cá nhân cũng như nghi thức xã hội, liệu “chuyện ấy” có thực sự khả thi trong không gian hay không.

Có thể quan hệ mọi nơi ?

“Vâng, điều đó là có thể. Con người đã có mối quan hệ về tình dục tại mọi địa điểm kỳ lạ, tuyệt vời và độc đáo, kể từ thời ban sơ của nhân loại”, theo Sputnik dẫn lời nhà vật lý học Kira Bacal, chuyên gia tham vấn về bệnh lý cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
Với những người chưa có kinh nghiệm, cần phải nắm vững cách “hành sự” trong điều kiện vi trọng lực, vì môi trường này là một thách thức về hình học và vật lý.
“Rõ ràng là trong tình trạng vi trọng lực, nếu tôi đẩy bạn, cả 2 chúng ta sẽ tách ra theo chiều hướng ngược lại. Còn trên trái đất, tùy thuộc vào trọng lượng của tôi so với bạn, và nếu chúng ta ở trên giường hay trên ghế sofa, bạn và tôi đều không bị đẩy ra xa”, bà Bacak phân tích.

Các chuyên gia kiểm tra đồ vũ trụ của phi hành gia NASA Anne McClian

Ảnh chụp màn hình Sputnik

Chuyên gia này cho biết một khi con người thoải mái với tình trạng vô trọng lực, họ có thể nghĩ ra nhiều tư thế khác nhau, nhưng sẽ cần thời gian và nỗ lực.
Một vấn đề nữa có thể khiến tình dục trong vũ trụ trở nên hỗn loạn là các chất lỏng liên quan đến “quy trình”, cũng như hành vi trong môi trường vi trọng lực.
Chưa hết, cơ thể các phi hành gia trong không gian cũng bị biến đổi, theo chuyên gia sinh học sinh sản Adam Watkins tại Đại học Nottingham (Anh), người có những nghiên cứu sâu về đề tài nhạy cảm này và đã có nhiều bài viết chuyên sâu về tình dục trong không gian.
“Nghiên cứu gần đây cho thấy tim của các phi hành gia thực ra nhỏ hơn so với khi ở trái đất. Bên cạnh đó, mạch máu, cơ bắp cũng thay đổi”, ông phân tích và cho rằng những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến “bản lĩnh đàn ông”, khi “trên bảo dưới không nghe” hoặc “nghe” không được lâu đủ để “xong việc”.

Chuyện khó nói, cũng khó làm

Theo giới khoa học, thông thường, các phi hành gia không có nhiều thời gian tự do để tán tỉnh nhau trên chuyến bay, chưa kể chuyện có gặp được người phù hợp hay không.
“Tôi nghĩ rằng ham muốn sẽ bị giảm bởi nhiều yếu tố như xa nhà và có lịch làm việc bận rộn. Bạn có ánh trăng, nhưng nó không phải là ánh nến. Do đó, không phải là một bối cảnh lãng mạn lắm. Và đơn thuần là bạn có thể không tiếp cận được ứng viên hợp nhau”, theo bà Bacal.

Hình ảnh mô phỏng con người thám hiểm để định cư trên mặt trăng

Ảnh chụp màn hình Sputnik

Bên cạnh đó, chuyên gia này còn lưu ý về vấn đề riêng tư, vì phi hành đoàn ít nhất cho đến tương lai gần là khó có khả năng có chốn riêng tư, nên nhiều người “mất lửa” khi trong không gian.
Trong tình huống xấu nhất, khi điều đó thôi thúc quá nhiều, các phi hành gia có thể “tự tay xử lý mọi việc”, bà nhận định. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra do khi lên quỹ đạo, thói quen của các phi hành gia cũng thay đổi.
Chẳng hạn như, một số người chán ăn suốt thời gian thực hiện sứ mệnh, nên nhiều chuyên gia cho rằng ham muốn tình dục cũng có thể thay đổi tương tự như sự thèm ăn.
Phần lớn các phi hành gia chỉ ở trong không gian một thời gian ngắn, có lẽ là vài tháng, nên giới chuyên môn cho rằng họ có thể khôi phục lại đời sống tình dục một khi trở về trái đất.
Tuy nhiên, nếu các phi hành gia bị kẹt lại ở mặt trăng hoặc sao Hỏa trong các chuyến thám hiểm tương lai, giới khoa học đồng ý rằng việc thỏa mãn nhu cầu tình dục trở nên quan trọng. “Đó có lẽ là điều mà NASA phải cân nhắc vì điều đó chưa từng xảy ra”, theo ông Watkins.
Sinh sản trong không gian
Vấn đề tình dục trong không gian dễ dẫn đến câu hỏi về một chuyện quan trọng khác là sinh sản trong không gian. Ông Adam Watkisn cho rằng nếu con người định cư bên ngoài trái đất trong tương lai, rõ ràng sinh sản là chuyện phải tính, và NASA cũng như một số cơ quan khác đã nghĩ đến. Các thử nghiệm cho chuột sinh sản trong không gian do NASA tiến hành trong năm 2010 và 2011 đã không có kết quả.
Hơn nữa, một số chuột cái ngưng rụng trứng trong không gian, còn một số khác mất thể vàng - khối tế bào phụ trách sản sinh hormone progesterone trong thời kỳ đầu của thai kỳ. Thử nghiệm thụ tinh trong ống nghiệm của NASA cho kết quả tích cực hơn, dù các phôi phát triển chậm hơn so với ở trái đất. Các chuyên gia còn lo ngại về việc mang thai trong không gian sẽ chịu ảnh hưởng từ tia phóng xạ từ mặt trời. Tuy nhiên, họ cho rằng việc gửi tinh trùng và trứng đến các hành tinh khác và thụ tinh nhân tạo ở đó sẽ khả quan hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.