Vai trò tiên phong và chủ chốt

09/08/2012 03:35 GMT+7

Cách đây đúng 45 năm, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập ở Bangkok (Thái Lan) và ban đầu chỉ có 5 thành viên. Đến nay, ASEAN có 10 thành viên, bao trùm gần như tất cả các quốc gia trong khu vực.

Sau 45 năm, ASEAN trở thành một tổ chức khu vực xứng đáng với tên gọi của nó, có vị thế và ảnh hưởng quốc tế đáng kể, đóng vai trò quyết định đối với hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác trong khu vực. ASEAN cũng trở thành một chỗ dựa đáng tin cậy cho các thành viên phát triển, vươn tới mục tiêu tăng trưởng bền vững và hội nhập quốc tế, hợp tác liên khu vực đến liên châu lục.

Bài học thành công của ASEAN suốt 45 năm qua là đoàn kết và đồng thuận. Hiệp hội luôn kiên định những nguyên tắc hoạt động, giữ vai trò tiên phong, chủ chốt trong việc giải quyết các vấn đề của khu vực cũng như quan hệ giữa khu vực với các đối tác bên ngoài. Điều đó thể hiện qua những dấu mốc lịch sử của ASEAN như Hiệp ước về ASEAN không có vũ khí hạt nhân, Hiến chương ASEAN, Tầm nhìn ASEAN 2020, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN. Những gì ASEAN đạt được trong 45 năm qua tạo tiền đề thuận lợi và lòng tin cần thiết để ASEAN vươn tới tương lai tương sáng.

Tuy nhiên, những khó khăn và thách thức đang đặt ra cho ASEAN cũng rất lớn và phức tạp cả trong nội bộ lẫn bên ngoài ASEAN. Bài học về đoàn kết và đồng thuận, hài hòa lợi ích riêng của thành viên với lợi ích chung của hiệp hội đang thời sự hơn bao giờ hết đối với ASEAN.

Thảo Nguyên

>> Kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN
>> ASEAN cần đoàn kết trước nhiều thách thức
>> ASEAN công bố Nguyên tắc 6 điểm về biển Đông
>> Philippines lên tiếng về hội nghị ASEAN
>> ASEAN trước thách thức lớn
>> Để ASEAN hòa bình và thịnh vượng hơn
>> ASEAN tăng cường quan hệ đối tác
>> Nhật sẽ tổ chức hội nghị với ASEAN về an ninh biển
>> Biển Đông nóng tại Hội nghị ASEAN
>> Trung Quốc làm khó ASEAN ?
>> COC là mục tiêu hàng đầu ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.