Vạch áo cho người xem lưng

14/09/2018 16:18 GMT+7

Thực trạng chẳng tốt đẹp gì trong nội bộ Nghị viện Châu Âu và EU được bộc lộ qua phiên họp về tình hình Hungary

Nghị viện Châu Âu đã ấn định thời gian thảo luận về bản báo cáo của đặc trách viên về tình trạng dân chủ và nhân quyền ở Hungary, sau đó sẽ biểu quyết về vận dụng điều 7 Hiến chương EU để truất quyền quyết định của Hungary trong khối.
Theo nội dung của bản báo cáo, chính phủ của Thủ tướng Victor Orban bị phê trách rất nặng. Những lập luận và chứng cứ liên quan được trình bày xem ra rõ ràng và thuyết phục đến mức Nghị viện Châu Âu không thể không đưa chuyện này ra thảo luận và xem xét khuyến nghị truất quyền biểu quyết của Hungary trong EU.
Diễn biến cuộc thảo luận chắc chắn sẽ sôi động và kết quả biểu quyết không hẳn dễ dàng thuận theo báo cáo nói trên. Chỉ riêng việc đưa chuyện dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền ở một thành viên ra thảo luận trong Nghị viện Châu Âu đã là chuyện xưa nay chưa từng thấy, biểu quyết về trừng phạt thành viên này lại càng thêm kinh thiên động địa. Còn chưa kể việc thực thi nghị quyết phải trải qua cửa ải là không bị thành viên nào của EU phủ quyết, trong khi một vài nước trong khối sẵn sàng ra tay để Hungary không bị trừng phạt.
Dù vậy, chuyện này bộc lộ thực trạng chẳng tốt đẹp gì trong nội bộ Nghị viện Châu Âu và EU. Những tiêu chí, quan điểm và hệ giá trị chung được EU và Nghị viện Châu Âu tôn sùng lâu nay, coi là quý giá nhất lại bị chính thành viên bất phục tùng. Dùng quy định trong Hiến chương EU để trừng phạt thì cũng lại bị vô hiệu hóa bởi quy định pháp lý khác của EU. Ở đây bộc lộ bất cập về pháp lý và lá mặt lá trái về giá trị. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.