Vắc xin Covid-19 'làm nóng' Hội nghị G7

Văn Khoa
Văn Khoa
08/06/2021 07:00 GMT+7

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7, cựu lãnh đạo của nhiều nước và tổ chức trên thế giới kêu gọi các nước giàu chia sẻ vắc xin để ngăn chặn đại dịch Covid-19 .

Reuters hôm qua đưa tin 100 cựu tổng thống, thủ tướng và ngoại trưởng vừa gửi thư kêu gọi nhóm các nước giàu G7 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản), góp tiền cho các chương trình mua vắc xin Covid-19 trên toàn cầu để hỗ trợ ngăn chặn đại dịch.
Trong thư, các cựu lãnh đạo nhấn mạnh sự hợp tác toàn cầu về Covid-19 trong năm 2020 đã thất bại, nhưng năm 2021 có thể mở ra một thời kỳ mới. “Sự hỗ trợ từ G7 và G20 đã giúp vắc xin có thể đến những nước có thu nhập trung bình và thấp không phải là hành động từ thiện mà là lợi ích chiến lược của mỗi quốc gia”, các cựu lãnh đạo nhấn mạnh trong thư.

100 cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi nhóm G7 giúp nước nghèo tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Trong số nhân vật ký tên vào bức thư có hai cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tony Blair, cùng cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và 15 cựu lãnh đạo châu Phi.
Bức thư trên được gửi cho G7 ngay trước khi lãnh đạo của các nước trong nhóm bắt đầu hội nghị thượng đỉnh trực tiếp ở Anh vào ngày 11.6. Thư còn viết rằng lãnh đạo các nước thuộc G7 và những nhà lãnh đạo khác được mời đến dự hội nghị sắp tới nên cam kết đóng góp để có khoảng 30 tỉ USD/năm trong 2 năm cho việc chống đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Một cuộc khảo sát gần đây của tổ chức từ thiện Anh Save the Children cũng cho thấy phần lớn người dân ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Canada ủng hộ G7 đóng góp để có 66 tỉ USD cần thiết cho việc mua vắc xin Covid-19 cho toàn cầu, theo Reuters.
Cũng trước thềm Hội nghị G7, Giám đốc Tổ chức từ thiện Wellcome Trust (Anh) Jeremy Farrar và Giám đốc điều hành ủy ban cấp quốc gia của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ở Anh Steven Waugh gửi thư cho Thủ tướng Boris Johnson, cảnh báo rằng sự tự do kiếm được một cách khó khăn ở nước này sẽ “không kéo dài” nếu nhiều người ở quốc gia khác không được tiêm vắc xin Covid-19, theo BBC. Chính phủ Anh cho hay hiện không có nguồn vắc xin Covid-19 dồi dào để chia sẻ, nhưng sẽ tặng vắc xin nếu có dư. Trong khi đó, UNICEF cho rằng Anh và những nước còn lại trong G7 có thể chia sẻ 20% nguồn vắc xin Covid-19 trong 3 tháng tới mà vẫn không ảnh hưởng tới việc tiêm chủng của mỗi nước.
Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi các nước giàu chia sẻ vắc xin Covid-19 cho nước nghèo và đảm bảo vắc xin được phân phối một cách công bằng.

Chật vật giữa dịch Covid-19, Ấn Độ đặt mua 300 triệu liều vắc xin chưa được phê duyệt

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab gần đây cho hay khả năng tiếp cận vắc xin Covid-19 một cách công bằng sẽ đứng đầu chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này và Thủ tướng Johnson muốn G7 tặng hàng trăm triệu liều vắc xin cho các nước nghèo. Reuters còn dẫn lời một số nhà ngoại giao cho hay tại hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ bàn cách thu lại hàng ngàn tỉ USD đã bị dịch Covid-19 thổi bay, ngoài việc thảo luận những kế sách đối phó Nga và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.