Vắc xin Covid-19 của Cuba hiệu quả 92,28%

22/06/2021 10:20 GMT+7

Trên Twitter, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết dòng vắc xin Abdala ba mũi của nước này đã chứng minh được tác dụng ngừa 92,28% trong giai đoạn cuối cùng của các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

“Các nhà khoa học của Viện Finlay và Trung tâm Kỹ thuật Di truyền đã vượt qua mọi thử thách để mang đến cho người dân Cuba 2 loại vắc xin vô cùng hiệu quả”, Chủ tịch Diaz-Canel thông báo trên Twitter hôm 21.6.
Viện Finlay thuộc công ty dược phẩm quốc doanh BioCubaFarma đã thử nghiệm vắc xin Soberana 2, và Trung tâm Kỹ thuật Di truyền sản xuất vắc xin Abdala.
Vài ngày trước, chính phủ Cuba cho biết vắc xin Soberana 2 đã chứng minh năng lực ngừa 62% khi mới tiêm 2 trong số 3 mũi, theo Reuters hôm 22.6.

Vắc xin Covid-19 của Cuba hiệu quả trên 92%

Dự kiến cả hai dòng vắc xin trên sẽ nhanh chóng được thông qua.
Cuba, nằm trong số những quốc gia xuất khẩu vắc xin của thế giới, có đến 5 ứng viên cho chiến dịch tiêm phòng dịch Covid-19.
Từ đầu, Cuba lựa chọn không nhập vắc xin từ các hãng nước ngoài mà chọn phương án phát triển vắc xin nội địa. Một số chuyên gia nhận định đây là hướng đi có rủi ro, nhưng đến nay đã gặt hái được thành công.
Chiến lược tự phát triển vắc xin đã một lần nữa củng cố danh tiếng trong lĩnh vực y học và nghiên cứu y khoa của Cuba, mang đến nguồn thu ngoại tệ cần thiết và góp phần tăng cường nỗ lực tiêm phòng Covid-19 trên toàn thế giới.
Một số quốc gia từ Argentina, Jamaica đến Mexico đã bày tỏ sự quan tâm đối với vắc xin của Cuba, trong khi Iran đã bắt đầu sản xuất Soberana 2 hồi đầu năm.
Trong một diễn biến khác, có chứng cứ ban đầu cho thấy biến chủng Delta đang lan nhanh ở những khu vực chưa được tiêm chủng của Mỹ.
Theo Hãng Bloomberg hôm 22.6, công ty Helix (trụ sở San Mateo, California) đã phân tích khoảng 20.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 từ hơn 700 hạt của Mỹ. Kết quả cho thấy biến chủng Delta đang tấn công mạnh hơn ở những hạt có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp so với hạt tiêm đầy đủ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.