Vắc xin Covid-19 có thể vào tầm ngắm tội phạm, các sân bay phải tăng cường bảo vệ

19/12/2020 11:42 GMT+7

Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) khuyến cáo các sân bay khắp thế giới tăng cường biện pháp bảo vệ các lô hàng vắc xin Covid-19 vì chúng có nguy cơ trở thành mục tiêu của những tổ chức tội phạm.

Trong thông báo gửi cho các thành viên ngày 18.12 về phân phối vắc xin Covid-19, ACI khuyến cáo các sân bay tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và tiến hành đánh giá rủi ro đối với những lô hàng vắc xin Covid-19.
Một người phát ngôn của ACI cho biết: “Nhu cầu cao đối với vắc xin Covid-19 và nguồn cung ngắn hạn ban đầu có thể thu hút sự chú ý của những người hoặc nhóm có ý định xấu”.
"Các sân bay khắp thế giới cần phải tăng cường biện pháp bảo vệ những lô hàng vắc xin Covid-19. Trong nhiều trường hợp, việc này cần có sự phối hợp với chính quyền địa phương", người phát ngôn nói thêm.
Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) mới đây cũng đã cảnh báo các tổ chức tội phạm có thể nhắm vào vắc xin Covid-19 bằng cách xâm nhập hoặc phá vỡ chuỗi cung ứng.

Rộ lo ngại cao về an toàn hàng không sau khi máy bay "nằm đất" quá lâu

Mặt khác, ACI khuyến cáo các sân bay nên xem xét biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng khối lượng lớn đá khô cần thiết để đáp ứng các yêu cầu bảo quản vắc xin (khoảng -70 độ C) vì đá khô được xem là “hàng hóa nguy hiểm”.
Vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer (Mỹ)-đối tác BioNTech (Đức) đang được tiêm chủng cho người dân ở Mỹ và Anh.
Vào ngày 18.12, Mỹ vừa phê chuẩn vắc xin Covid-19 của Moderna (Mỹ), cho phép sử dụng trong tình huống khẩn cấp.
Đến nay, thế giới ghi nhận hơn 75,5 triệu ca nhiễm và hơn 1,6 triệu người chết vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.