Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc sắp nói gì về quan hệ Mỹ-Trung?

Văn Khoa
Văn Khoa
01/02/2021 13:55 GMT+7

Giới quan sát vừa đưa ra một số dự đoán trước khi ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì có bài phát biểu đầu tiên trước người Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hôm 20.1.

Cụ thể, ông Dương, được xem là nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, sẽ có bài phát biểu tại sự kiện “Hội đàm với ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì” do Ủy ban quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung (NCUSCR, có trụ sở tại thành phố New York) tổ chức trực tuyến vào 20 giờ ngày 1.2 (khoảng 8 giờ sáng mai 2.2, theo giờ Việt Nam).
Ông Dương sẽ được chủ tịch NCUSCR, cựu Ngoại trưởng Mỹ Jacob Lew giới thiệu, theo tờ South China Morning Post (SCMP). Theo thông báo của NCUSCR trên Twitter, ông Vương sẽ thảo luận tình trạng của quan hệ Mỹ-Trung và triển vọng cho tương lai.
Gần đây, giới chức Mỹ tỏ dấu hiệu Trung Quốc sẽ là chủ đề trọng tâm trong chính sách ngoại giao của Mỹ dưới thời Tổng thống Biden. Hôm 29.1, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố Washington sẽ phản ứng cứng rắn đối với những chính sách hung hăng của Bắc Kinh về Hồng Kông, Tân Cương và một số vấn đề khác, theo SCMP.

[VIDEO] Chính quyền ông Biden khẳng định thông điệp cứng rắn với Trung Quốc

Giới quan sát ngoại giao Trung Quốc dự đoán trong bài phát biểu sắp tới, ông Dương có thể kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden không đi theo đường lối cứng rắn mà cựu Tổng thống Donald Trump đã chọn. “Ông Dương có thể yêu cầu chính phủ mới của Mỹ sửa đổi những chính sách sai lầm từ Trump, chẳng hạn những hạn chế về Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ và thương mại. Ông ấy cũng sẽ cảnh báo rằng Mỹ sẽ gánh lấy hậu quả nặng nề nếu theo con đường như Trump đã chọn”, chuyên gia về Mỹ Lục Tượng thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc bình luận, theo SCMP.
Giáo sư về quan hệ quốc tế Kim Xán Vinh thuộc Đại học nhân dân Trung Quốc thì dự đoán ông Dương có thể lặp lại tuyên bố của Bắc Kinh rằng Trung Quốc không có ý định và cũng không có khả năng thách thức Mỹ, nhưng tỏ dấu hiệu những lĩnh vực hai nước có thể làm việc cùng nhau, như biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 và giải trừ vũ khí hạt nhân và vấn đề Triều Tiên.
Cũng theo giáo sư Kim, ông Dương có thể nói về những bất đồng cần được kiểm soát, trong đó có vấn đề Đài Loan, Biển Đông và biển Hoa Đông. “ Bài phát biểu (của ông Dương) sẽ là cử chỉ cho thấy Trung Quốc muốn hợp tác với Mỹ. Nếu có cử chỉ tích cực tương tự từ Mỹ, hai bên sau đó có thể tiến tới thảo luận chi tiết”, ông Kim nhận định, theo SCMP. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.