Uy tín sụt giảm, Thủ tướng Đức ước đảo ngược thời gian

20/09/2016 17:31 GMT+7

Nữ lãnh đạo sắt đá của nước Đức, bà Angela Merkel bỗng tuyên bố ước gì có thể đảo ngược thời gian để sửa sai trước nỗi giận dữ của người dân vì làn sóng người tị nạn ồ ạt mà bà đón vào nước Đức.

Sự thay đổi thái độ của nữ thủ tướng đầy bản lĩnh, tự tin xảy ra sau khi đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDP) của bà thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương tại Berlin, thấp ở mức chưa từng có trong lịch sử, lại mất phiếu cho đảng theo đường lối quốc gia, chống nhập cư mang tên Sự lựa chọn cho nước Đức.
CDP cũng thua cả đối thủ lâu năm là đảng Dân chủ xã hội, để chỉ về 3 trong cuộc bầu cử ở Berlin. Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tuần, CDP thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử địa phương.

tin liên quan

Uy tín của Thủ tướng Merkel sụt giảm mạnh
Mức ủng hộ của người dân Đức đối với Thủ tướng Angela Merkel đã sụt giảm mạnh và có tới một nửa số người được hỏi không muốn bà tiếp tục lãnh đạo trong nhiệm kỳ sau.
Thế là người đàn bà đầy bản lĩnh suốt 11 năm qua lãnh đạo nước Đức ổn định cả về kinh tế lẫn chính trị giữa châu Âu đầy biến động đã phải đổi giọng. Thay vì bận rộn bắt tay các lãnh đạo thế giới tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ), bà Merkel đã chọn giải pháp ở nhà hôm 19.9 - một ngày sau cuộc bầu cử. Báo Mỹ New York Times dẫn lời bà: “Nếu có thể, tôi sẽ quay ngược thời gian lại nhiều năm để chuẩn bị tốt hơn cho bản thân và toàn bộ chính quyền Đức trước tình huống đã xảy ra với chúng ta trong tình trạng chưa được chuẩn bị hồi cuối mùa hè năm 2015. Không ai, bao gồm cả tôi, muốn lặp lại tình huống này”.
Tình huống mà bà Merkel nhắc đến là làn sóng người di cư Syria chạy trốn chiến tranh, nghèo đói ào ạt đổ vào châu Âu. Bà Merkel đã trở thành người hùng của người tị nạn khi rộng lượng mở toang cánh cửa nước Đức, đón nhận hàng trăm ngàn người tị nạn khốn khổ vào đất nước có nền kinh tế phát triển thuộc hàng bậc nhất thế giới. Nhiều người Đức cũng động lòng, phong trào giúp đỡ người tị nạn dấy lên mạnh mẽ. Đông đảo người Đức mang quần áo, thực phẩm đến các trại tị nạn.
Sau nhiều năm trời giữ vững cương vị là lãnh đạo tin yêu của người dân Đức, nay uy tín của bà Merkel đang xuống dốc vì quyết định nhận người tị nạn ồ ạt Reuters
Nhưng sự hồ hởi của người Đức qua đi nhanh chóng, nhường cho tâm lý nghi ngại về hàng loạt bất an xã hội mà người tị nạn có thể gây ra cho đất nước ổn định của họ.
Sau nỗi giận dữ của cử tri Đức thể hiện rõ qua 2 cuộc bầu cử địa phương vừa qua, bà Merkel nay nhận thấy không thể nào tiếp tục tỏ ra kiên định mà phớt lờ cơn thịnh nộ của họ được nữa. Dẫu vẫn bảo vệ quyết định của mình là “hoàn toàn đúng”, bà Merkel thừa nhận “lúc đó chúng ta đã không kiểm soát tình hình đủ mức cần thiết”.
Cuối cùng, bà đã né trả lời câu hỏi là liệu sẽ có tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc tổng tuyển cử vào mùa thu năm tới hay không, theo The Times (Anh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.