Uy lực robot quân sự Nga

09/01/2018 07:58 GMT+7

Giới chức quốc phòng và các nguồn tin quân sự cho biết Nga đã phát triển thành công một loạt robot chiến đấu mới giúp tăng cường rõ rệt năng lực cho quân đội nước này.

Theo trang tin Russia Beyond the Headlines (RBTH), hãng sản xuất vũ khí lớn nhất của Nga Kalashnikov thông báo chế tạo thành công loại robot trinh sát chiến đấu nặng 7 tấn mang tên Soratnik. Được phát triển theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga nhằm hỗ trợ bộ binh, robot có tầm hoạt động 400 km trên mọi địa hình, tốc độ tối đa 40 km/giờ, và được trang bị lớp giáp dày chịu được đạn pháo.
Đặc biệt hệ thống điện tử của cỗ máy chiến đấu tối tân cho phép phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 2,5 km. Có hình dạng như một xe tăng nhỏ, Soratnik được trang bị nhiều loại vũ khí từ súng máy cỡ nòng 7,62 mm cho đến 12,7 mm. Các kỹ sư cũng lên kế hoạch tiếp tục nâng cấp để có thể gắn súng máy 30 mm và 8 tên lửa chống chiến đấu cơ cho Soratnik. Cỗ máy được điều khiển từ xa này còn có khả năng phối hợp với máy bay không người lái để nâng cao hiệu quả xác định và tiêu diệt mục tiêu.
Các chuyên gia Kalashnikov cho biết robot Soratnik sử dụng trí thông minh nhân tạo và có thể hoạt động theo 3 cơ chế khác nhau. Đầu tiên, binh sĩ điều khiển từ xa ở khoảng cách lên đến 10 km. Cơ chế thứ hai là bán tự động chẳng hạn như tự tiến hành do thám, trinh sát và truyền thông tin về người điều khiển.
Dựa vào dữ liệu này, binh sĩ điều khiển có thể ra lệnh cho cỗ máy phân biệt đồng đội và đối phương để thực hiện tấn công. Ở cơ chế thứ ba là hoàn toàn tự động nhưng thông tin chi tiết chưa được công bố. “Đây là điều thú vị và gây tò mò nhiều nhất vì các quan chức và chuyên gia quân sự trên khắp thế giới vẫn chưa sẵn sàng để các cỗ máy tự ra quyết định”, chuyên gia Nga Alexei Ramm nhận định với chuyên trang quân sự Army Recognition.
Uy lực robot quân sự Nga1
Mẫu robot Uran-9 Ảnh Chụp màn hình Sputnik
Một cỗ máy đáng gờm khác của quân đội Nga là robot đa nhiệm Uran-9 được trang bị nhiều loại vũ khí lợi hại như tháp pháo thiết kế đặc biệt để đặt pháo tự động 2A72 và hàng loạt tên lửa chống tăng hiện đại.
Hạng nặng hơn nữa thì có robot chiến đấu Platform-M với hỏa lực cực mạnh. Robot này nặng 816 kg, có khả năng di chuyển với tốc độ 45 km/giờ cùng cơ chế bắn tự động nên có thể cùng lúc tấn công 10 mục tiêu mà không cần sự trợ giúp của con người.
Bên cạnh đó, một loại robot khác sẽ được trang bị cho Lực lượng tên lửa chiến lược Nga là Wolf-2, được xem là phiên bản “bề thế” hơn của Platform-M với hình dạng cũng tương tự như một chiếc xe tăng nhưng trọng lượng lên tới hơn 1 tấn. Nhờ sở hữu khung gầm đặc biệt nên Wolf-2 đủ sức vượt qua mọi địa hình gồ ghề. Được điều khiển từ xa với khoảng cách tín hiệu tối đa gần 5 km, Wolf-2 có thể vừa di chuyển với vận tốc 35 km/giờ vừa tấn công mục tiêu bằng các loại súng máy Utes và Kord cỡ nòng lớn.
Tờ The Moscow Times dẫn một số nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ sau khi hoàn tất thử nghiệm, Platform-M và Wolf-2 sẽ được triển khai cho Lực lượng tên lửa chiến lược với vai trò bảo vệ các hệ thống tên lửa Topol-M và Yars.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.