Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ lên án vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam

Văn Khoa
Văn Khoa
11/04/2020 17:04 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Jim Risch cùng 3 thượng nghị sĩ cấp cao ra thông cáo lên án vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa hôm 2.4.

Thông cáo nói trên được đăng trên website của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 10.4, trong đó có phần bình luận của Chủ tịch Risch cùng 3 thượng nghị sĩ Bob Menendez, Cory Gardner và Ed Markey.
Trong đó, thượng nghị sĩ Risch nhấn mạnh: “Những báo cáo về tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam và những hoạt động trên các thực thể được bồi đắp phi pháp ở Biển Đông đang gây quan ngại sâu sắc”. Thượng nghị sĩ Risch còn nhấn mạnh những hoạt động này là ví dụ mới nhất cho thấy tình trạng Trung Quốc “dọa dẫm trắng trợn các nước láng giềng để củng cố những yêu sách biển quá đáng của nước này”.
Ông Risch còn nói Trung Quốc “đang phá hoại ổn định khu vực vào lúc cộng đồng thế giới chung tay chống đại dịch Covid-19”. Ông nhấn mạnh: “Mỹ sẽ làm việc cùng với các đồng minh và đối tác trong khu vực để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương luôn tự do và rộng mở, đồng thời thúc đẩy hoạt động hòa bình ở Biển Đông”.

[VIDEO] Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là "nhất quán"

“Vào lúc cộng đồng thế giới đang chung sức đối diện một kẻ thù chung (Covid-19), hành vi hung hăng và gây chia rẽ của Trung Quốc ở Biển Đông là đáng bị chỉ trích... Hải cảnh Trung Quốc có trách nhiệm sai lầm trong vụ va chạm và đâm chìm tàu cá Việt Nam là rõ ràng và gây ra hành vi trên biển không thể chấp nhận và không an toàn, đáng bị lên án”, thượng nghị sĩ Menendez nhận định trong thông cáo.
Tương tự, thượng nghị sĩ Gardner viết: “Tôi lên án mạnh mẽ vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông. Đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế một cách trắng trợn”. Thượng nghị sĩ Markey thì kêu gọi: “Khi những người độc đoán lợi dụng đại dịch làm xói mòn pháp quyền, chúng ta phải tiếp tục vạch trần những ý đồ của Bắc Kinh củng cố yêu sách biển quá đáng ở Biển Đông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.