Ủy ban bầu cử Myanmar sẽ giải thể đảng của bà Aung San Suu Kyi?

Văn Khoa
Văn Khoa
21/05/2021 18:52 GMT+7

Ủy ban bầu cử được chính quyền quân sự Myanmar hậu thuẫn sẽ giải tán đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, theo hãng tin Myanmar Now hôm nay 21.5.

Cụ thể, Myanmar Now dẫn lời Chủ tịch Ủy ban bầu cử liên hiệp (UEC) Thein Soe cho hay vụ NLD "gian lận" trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.2020, với chiến thắng thuộc về NLD, là phi pháp nên “chúng tôi sẽ phải kết thúc việc đăng ký của đảng này”. Ông Thein Soe còn cảnh báo những người gian lận về bầu cử "sẽ bị xem là phản quốc” và sẽ có hành động chống lại họ.
Quyết định giải thể NLD được đưa ra tại cuộc họp với đại diện của nhiều đảng phái chính trị, nhưng đã bị không ít bên tẩy chay, theo Myanmar Now. Một phát ngôn viên của đảng Phát triển và đoàn kết liên hiệp được quân đội hậu thuẫn cho hay đảng này có đại diện tại cuộc họp, nhưng không biết kết quả. Chính quyền quân sự Myanmar cũng như NLD chưa có phản ứng về thông tin trên, theo Reuters.

[VIDEO] Cựu hoa hậu Myanmar cầm súng trường tham gia phản đối chính quyền quân sự

Vào ngày 1.2, quân đội Myanmar bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi cùng một số nhà lãnh đạo dân cử khác và lên nắm quyền. Trong cuộc họp đầu tiên của chính phủ mới ngày 2.2, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing nói rằng việc quân đội lên nắm quyền là tất yếu sau khi đã nhiều lần phản đối gian lận bầu cử hồi năm ngoái. 
Khi đó, Reuters dẫn thông báo của quân đội Myanmar cho hay lực lượng này cho rằng danh sách cử tri được sử dụng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8.11.2020 có nhiều điểm không thống nhất nhưng UEC không giải quyết vấn đề và đã dẫn đến các cuộc biểu tình và bạo động trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, quân đội cáo buộc UEC làm ngơ trước lời kêu gọi tạm hoãn quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.