'Ưu tiên tức thời' của Nga ở Syria là gì?

Văn Khoa
Văn Khoa
13/04/2018 11:16 GMT+7

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia cảnh báo tình hình ở Syria “rất nguy hiểm” và nhấn mạnh ưu tiên "tránh nguy cơ chiến tranh”.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về khả năng Mỹ tấn công quân sự Syria hôm 12.4, Đại sứ Nebenzia nhận định tình hình ở Syria ngày càng trở nên nguy hiểm hơn vì có binh sĩ Nga đóng trú tại đó.
“Ưu tiên tức thời là tránh nguy cơ chiến tranh. Chúng tôi hy vọng sẽ không đến mức không thể cứu vãn”, ông Nebenzia nói. Khi được hỏi "chiến tranh" mà ông nhắc tới có phải là giữa Nga và Mỹ hay không, ông Nebenzia trả lời: “Không may là chúng tôi không thể loại trừ khả năng nào cả, vì chúng tôi đã thấy nhiều thông điệp từ phía Washington. Họ rất hung hăng”.
Ông Nebenzia kêu gọi Mỹ và các đồng minh của nước này kiềm chế, tránh tấn công quân sự vào Syria. Hôm 12.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp với các cố vấn an ninh để bàn về tình hình Syria và cho hay ông sẽ đưa ra quyết định “tương đối sớm”. Trước đó, ngày 9.4, ông Trump tuyên bố sẽ có hành động đáp trả “nhanh chóng và mạnh mẽ” cho cáo buộc chính quyền Damascus tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thành phố Douma khiến ít nhất 60 người chết và 500 người bị thương hôm 7.4.
Trong khi đó, các thanh sát viên thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đang đến Syria để kiểm tra xem liệu khí độc có được sử dụng ở Douma hay không và sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 14.4. Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Ja'afari nói với các phóng viên hôm 12.4 rằng Damascus sẵn sàng hộ tống cho các thanh sát viên OPCW mọi lúc, mọi nơi khi họ đến nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.