Ưu tiên của Philippines trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN

12/12/2016 07:39 GMT+7

Hợp tác hàng hải và phòng chống khủng bố dự kiến nằm trong các vấn đề trọng tâm của ASEAN khi Philippines đảm nhiệm vai trò chủ tịch trong năm 2017.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang bắt đầu chuyến thăm chính thức các nước ASEAN cuối cùng trong lịch trình để chuẩn bị cho vai trò chủ tịch khối này vào năm 2017. Tờ The Philippine Star dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết ông Duterte dự kiến sẽ nêu vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhân chuyến thăm chính thức nước này từ ngày 13.12.
Tại cuộc họp báo trước chuyến thăm, ông Jose cho hay “Tổng thống sẽ nhắc lại cam kết nhất quán của nước này về việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp”, có thể là trong khuôn khổ vấn đề an ninh quốc phòng trong khu vực.
Dự kiến ông Duterte sẽ hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni trước khi lên đường thăm chính thức Singapore từ ngày 15 - 16.12 để thảo luận với Thủ tướng Lý Hiển Long về tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng, phòng chống khủng bố và tăng cường thương mại song phương.
Trái với tuyên bố “không cần hợp tác với ASEAN” trước đây, ông Duterte đã thăm chính thức gần hết các nước ASEAN trong các chuyến công du nước ngoài của mình kể từ ngày 4.9, bên cạnh chuyến thăm Trung Quốc và Nhật Bản và tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Peru.
Tờ Today dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách chính sách Philippines Enrique Manalo cho hay Philippines sẽ đóng vai trò trung gian một cách “trung lập và trung thực” khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN sau một số quan ngại Manila có thể ưu tiên lợi ích đối với một số nước. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chính sách truyền thống của ASEAN với các đối tác và cố gắng đóng vai trò trung tâm trong các vấn đề của khu vực”, ông Manalo nói.
Trả lời câu hỏi liệu chính sách ngoại giao của ông Duterte đối với Mỹ và Trung Quốc có ảnh hưởng đến tính trung lập của ASEAN không, ông Manalo trả lời rằng ông Duterte chỉ muốn tăng cường quan hệ với các đối tác khác, đồng thời không phương hại đến những “người bạn truyền thống”. Theo ông Manalo, Philippines trong vai trò Chủ tịch ASEAN cũng sẽ ưu tiên các vấn đề nhằm làm cho hoạt động của cộng đồng trở nên thiết thực hơn, tăng cường năng lực doanh nghiệp vừa và nhỏ, bảo vệ những thành phần dễ bị tổn thương như lao động di cư và bảo vệ môi trường bền vững.

tin liên quan

Phó tổng thống Philippines thách thức tổng thống
Phó tổng thống Philippines Leni Robredo quyết định rời bỏ chiếc ghế Chủ tịch Hội đồng điều phối nhà ở và phát triển đô thị  nhưng tuyên bố sẽ dẫn đầu chiến dịch phản đối những chính sách gây tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte.
Hợp tác hàng hải, chống khủng bố
Nhằm chuẩn bị cho năm giữ chức Chủ tịch ASEAN, Philippines dự định đề xuất 2 tuyên bố liên quan đến tăng cường hợp tác hàng hải và chống khủng bố, theo tờ Manila Standard. Nguồn tin từ cơ quan chuẩn bị cho vai trò chủ tịch ASEAN của nước này cho biết 2 đề xuất có thể được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 8 và tháng 9 năm tới. Nguồn tin cũng cho biết các chủ đề ưu tiên khác bao gồm nhấn mạnh vai trò trung tâm của con người tại các nước ASEAN, hòa bình và ổn định khu vực và tăng cường hợp tác khu vực và toàn cầu.
Liên quan đến việc chống khủng bố trong khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cũng vừa kêu gọi các nước ASEAN cần nỗ lực kết hợp các nguồn lực trong khu vực nhiều hơn nữa.
Phát biểu tại Đối thoại Manama lần thứ 12 tại Bahrain ngày 10.12, ông Ng cho hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bị thu hẹp tại Iraq và Syria và một số thành viên có thể tìm cách trở về nước để tổ chức tấn công, truyền bá tư tưởng cực đoan và thành lập các tổ chức tự xưng khác ngoài khu vực Trung Đông. “Khi chúng ta hành động cùng nhau sẽ tăng cường năng lực và khả năng phối hợp để thực thi cam kết chung về phòng chống khủng bố trong khu vực”, ông nói.
Philippines tăng cường ứng phó nguy cơ khủng bố
Ngày 11.12, tờ The Philippine Star đưa tin cảnh sát cũng như quân đội Philippines đang đặt trong tình trạng cảnh giác toàn diện và báo động đỏ để ứng phó mối đe dọa khủng bố có nguy cơ tăng cao trong mùa nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.
Cố vấn An ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon Jr. xác nhận có mối đe dọa tấn công từ các nhóm cực đoan ở vùng đô thị Manila và những địa điểm quan trọng khác. Ông Esperon không nói rõ nhóm nào nhưng khẳng định lực lượng an ninh đang theo dõi sát sao. Ông này cũng tiết lộ cảnh sát quốc gia Philippines đang tăng cường hoạt động tuần tra và hoạt động tình báo của cảnh sát lẫn quân đội.
Cố vấn an ninh quốc gia Philippines kêu gọi người dân cảnh giác và báo cho nhà chức trách khi phát hiện những hoạt động bất thường. Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Manila cũng khuyến cáo công dân nước này cư trú hoặc đi đến Philippines cần có những biện pháp đề phòng trong mùa nghỉ lễ vì đây là thời điểm dễ xảy ra hoạt động phạm tội, theo Đài GMA News.
Minh Trung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.