Ứng xử “sáng nắng chiều mưa” của Tổng thống Duterte

08/05/2021 09:23 GMT+7

Phát biểu trên truyền hình tối 6.5, ông Rodrigo Duterte, Tổng thống Philippines , đã bàn về chiến thắng pháp lý mà Philippines giành được khi Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ở The Hague năm 2016 đưa ra phán quyết về Biển Đông.

Theo đó, ông Duterte cho rằng phán quyết lịch sử trên (PCA bác bỏ chủ quyền mà Trung Quốc đưa ra đối với Biển Đông) chỉ là “tờ giấy lộn”, chỉ đáng “vứt vào sọt rác”.
Thực tế, kể từ khi trở thành Tổng thống Philippines vào năm 2016, ông Duterte vẫn thường xuyên ứng xử kiểu “sáng nắng chiều mưa” với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Ông thường xuyên tỏ ra “hữu hảo” rồi cũng có lúc tỏ ra cứng rắn.
Như khi phát biểu trực tuyến với LHQ vào tháng 9.2020, ông tuyên bố rằng: “Philippines khẳng định cam kết đó ở  Biển Đông phù hợp với UNCLOS và phán quyết của PCA năm 2016”. Hay hồi cuối tháng 4 vừa qua, ông lại đe dọa sẵn sàng điều tàu chiến đến khu vực phía nam Biển Đông - nơi có lực lượng hùng hậu tàu Trung Quốc đang hiện diện.
Thế nhưng, các tuyên bố cứng rắn cũng nhanh chóng được điều chỉnh như cách ông vừa nói về phán quyết của PCA ở trên.
PGS-TS Richard Heydarian, một chuyên gia phân tích chính trị và các vấn đề quốc tế của Philippines, từng đăng một bài bình luận trên tờ The Inquirer có tựa Duterte’s independent foreign policy (tạm dịch: Chính sách đối ngoại độc lập của ông Duterte) nhưng không có nội dung. Cách thể hiện này nhằm ám chỉ chính sách đối ngoại độc lập của Tổng thống Duterte là chẳng có gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.