Ứng viên tranh cử tổng thống Pháp: Nổi danh quá hóa dở

07/03/2017 08:30 GMT+7

Chỉ còn một tháng rưỡi nữa là diễn ra cuộc bầu cử tổng thống mà ở Pháp gần như không thấy có vận động tranh cử.

Các ứng cử viên đều đã được xác định, nào là bà Marine Le Pen của đảng Mặt trận quốc gia (FN), ông Francois Fillon của đảng Những người Cộng hòa, ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron, ông Benoit Hamon của đảng Xã hội...
Kể từ vài thập niên trở lại đây, hiếm có lần bầu cử nào quan trọng và quyết định như lần này đối với tương lai chính trị của nước Pháp và của EU. Vậy mà cuộc vận động tranh cử bị chìm nghỉm trong cái ồn ào về những bê bối liên quan đến bà Le Pen và ông Fillon - hai ứng cử viên được coi là sáng giá nhất. Có lẽ vì quá nổi danh nên cơ may đắc cử của hai vị này càng ngày càng thêm mong manh.
Bà Le Pen nổi danh về những quan điểm cực hữu, dân tộc chủ nghĩa cực đoan và dân túy, lại còn đang bị tòa án ở Pháp điều tra về một số cáo buộc vi phạm pháp luật.
Ông Fillon từng là thủ tướng và được coi là chắc chắn đắc cử cho tới khi bị phanh phui chuyện trục lợi cá nhân bằng cách tuyển khống vợ mình làm trợ lý. Cả hai được để ý đến vì sự sáng giá của họ nhưng đã nhanh chóng chuyển từ được để ý thành ra bị săm soi để rồi cái sảy nảy cái ung.
Ông Hamon không có cơ hội đắc cử bởi sau nhiệm kỳ đầy thất bại của ông Francois Hollande, uy tín của đảng Xã hội Pháp đã trượt dốc không phanh. Cho nên được lợi nhiều nhất lại là người không nổi danh nhất, không thái quá mà trung dung, không gây ồn ào mà kín đáo là ông Macron. Câu hỏi đặt ra chỉ là liệu người này có phải là sự lựa chọn tốt nhất hay chỉ là ít xấu nhất trong những cái xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.