Ứng viên Tổng thống Mỹ Jeb Bush muốn 'mạnh tay' với ông Putin

10/06/2015 11:02 GMT+7

(TNO) Ông Jeb Bush, nghị sĩ đảng Cộng hòa đang tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, lên tiếng chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin, và "hứa" sẽ mạnh tay ngăn cản việc Nga gây bất ổn cho các nước láng giềng nếu ông đắc cử tổng thống Mỹ.

(TNO) Ông Jeb Bush, nghị sĩ đảng Cộng hòa đang tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, lên tiếng chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin và "hứa" sẽ mạnh tay ngăn cản việc Nga gây bất ổn cho các nước láng giềng nếu ông đắc cử tổng thống Mỹ, theo The New York Times.

Ông Jeb Bush (trái) gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: Reuters
Ông Jeb Bush hôm 9.6 đã đến Berlin (Đức), một trong những điểm đến trong chuyến thăm của ông tới các nước châu Âu. Phát biểu tại Đức, ông Jeb Bush gọi ông Putin là "người thực dụng tàn nhẫn", kêu gọi các nước tiếp tục mạnh tay với lệnh trừng phạt Nga, The New York Times (Mỹ) ngày 9.6 cho biết.
"Có gì phải nghi ngờ chuyện Nga sẵn sàng làm những gì họ muốn nếu những hành động gây hấn của họ không bị đáp trả?", ông Bush nói.
Theo dự kiến, ông Jeb Bush, cựu Thống đốc bang Florida, sẽ công bố kế hoạch tranh cử tổng thống Mỹ 2016 vào tuần tới. Ông Jeb Bush là con trai thứ hai của cựu Tổng thống George H. W. Bush và là em trai của cựu Tổng thống George W. Bush.
Ông Jeb Bush cũng là người chỉ trích chính sách ngoại giao của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Barack Obama. Ứng viên của đảng Cộng hòa này cho rằng Tổng thống Obama đã không thể ngăn cản những hành động của ông Putin tại Ukraine. Ngoài ra, ông Bush cũng cho rằng Mỹ cần tăng chi tiêu quốc phòng thêm nữa để "tái khẳng định tính ưu việt của sức mạnh Mỹ" trong việc chống lại "tham vọng lãnh thổ" của Nga, The New York Times viết.
Trong bài phát biểu của mình tại một hội nghị kinh tế ở Berlin, ông Bush kêu gọi việc giữ mối quan hệ với nước Đông Âu, vốn "dễ bị tổn thương vì sự can thiệp của Nga".
Dù cho rằng Nga phải tôn trọng chủ quyền của các nước láng giềng và khẳng định sẽ nhắm đến Putin, song ông cũng tuyên bố sẽ không xa lánh người Nga nói chung.
Sau khi đến Đức, dự kiến ông Jeb Bush sẽ thăm Ba Lan và Estonia trong chặng đường tiếp theo. Chuyến đi châu Âu lần này của ông Bush được cho nhằm tăng cường quan hệ đối ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.