Ứng viên tổng thống Mỹ Jeb Bush kiếm bộn nhờ nghề 'đi nói'

01/07/2015 15:27 GMT+7

(TNO) Năm cuối cùng ngồi ở chiếc ghế thống đốc bang Florida, ông Jeb Bush - đang tranh cử để trở thành ứng viên tổng thống Mỹ - kiếm được 260.000 USD. Trong năm tiếp theo, ông thu về 2,2 triệu USD, chủ yếu nhờ đi diễn thuyết.

(TNO) Năm cuối cùng ngồi ở chiếc ghế thống đốc bang Florida, ông Jeb Bush - hiện đang tranh cử để trở thành ứng viên tổng thống Mỹ - kiếm được 260.000 USD. Trong năm tiếp theo, ông thu về 2,2 triệu USD, chủ yếu nhờ đi diễn thuyết.

Mỗi năm, ông Jeb Bush "nói ra" 1,1 triệu USD - Ảnh: Reuters
Hãng tin ABC News cho biết thông tin về thu nhập của ông Bush được công bố hôm 30.6 giữa chiến dịch tranh cử của ông, chứng minh sự công khai minh bạch của thành viên mới nhất thuộc dòng họ Bush muốn ngấp nghé chiếc ghế quyền lực (cha và anh của ông Bush đều từng là Tổng thống Mỹ, và để phân biệt, người ta thường gọi là Bush cha, Bush con).
Theo đó, thu nhập của ông Jeb Bush đã tăng gần 8,5 lần nếu so sánh giữa năm cuối cùng làm thống đốc và năm đầu tiên thôi chức. Tính ra, từ khi rời ghế thống đốc vào đầu năm 2007 cho đến năm 2013, ông đã kiếm được đến 28,5 triệu USD.
Trong tuyên bố được đưa kèm với bản khai thuế thu nhập cá nhân, ông Bush viết: "Theo tinh thần công khai minh bạch, bản khai này sẽ cho cử tri biết tôi đã kiếm sống ra sao trong vòng 3 thập niên qua và tôi đã đóng bao nhiêu thuế cho chính quyền liên bang".
2,2 triệu USD chưa phải là thu nhập kỷ lục của chính trị gia này. Năm 2013, ông thu về đến 7,3 triệu USD. Còn 1,85 triệu USD là thu nhập năm "bèo" nhất của ngài cựu thống đốc trong khoảng thời gian nêu trên.
"Nói ra tiền" là nghề mang lại thu nhập chính cho ông Bush, chiếm trung bình 1,1 triệu USD trong tổng thu nhập năm của ông. Theo Reuters, mỗi bài diễn thuyết của ông Bush có giá lên tới 75.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.