Ứng viên tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc ngừng trả đũa vụ THAAD

14/03/2017 17:00 GMT+7

Ông Moon Jae-in, ứng viên hàng đầu cho vị trí tổng thống Hàn Quốc, ngày 14.3 đã kêu gọi Trung Quốc ngừng trả đũa kinh tế liên quan đến việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc tranh luận với các ứng viên tổng thống khác của đảng đối lập, ông Moon nói rằng Hàn Quốc phải dũng cảm đương đầu với Trung Quốc và phản đối mọi động thái bất công, nhưng cũng xúc tiến các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề.

“Chúng ta nên than phiền về cái cần than phiền và cũng nên tiến hành các nỗ lực ngoại giao nhằm thuyết phục Trung Quốc”, cựu lãnh đạo đảng Minjoo đối lập này cho biết.

Ông Moon nhấn mạnh việc Trung Quốc gây tổn hại quan hệ với Hàn Quốc bằng hành động trả đũa quá mức là điều không mong muốn. “Tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay lập tức”, ứng viên này nói.

Trung Quốc đã gia tăng áp lực và đặt ra những hạn chế đối với một số công ty đang làm ăn với Hàn Quốc, động thái được cho là để trả đũa việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai THAAD.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Yoo Il-ho ngày 13.3 cho biết Hàn Quốc không có bằng chứng chắc chắn về đòn trả đũa của Trung Quốc. Hơn nữa, Bắc Kinh cũng không trực tiếp nói rằng họ đang nhắm vào các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống trễ nhất vào ngày 9.5, sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất hôm 10.3. THAAD được dự đoán sẽ trở thành vấn đề tranh cãi nhiều nhất trong chiến dịch vận động tranh cử của các ứng viên.

Ông Moon nói rằng chính phủ đã xử lý không tốt trong kế hoạch triển khai THAAD, khi nhanh chóng thúc đẩy nó mà không tìm kiếm sự đồng thuận của công chúng.

Trung Quốc cực lực phản đối thỏa thuận giữa chính phủ Hàn Quốc với Mỹ nhằm triển khai THAAD. Seoul và Washington khẳng định triển khai THAAD để đối phó mối đe dọa từ tên lửa của CHDCND Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh lo ngại dàn radar cực mạnh của THAAD có thể quét sâu vào lãnh thổ Trung Quốc, đe dọa an ninh nước này.

Mỹ bắt đầu triển khai bộ phận đầu tiên của THAAD tại Hàn Quốc vào ngày 6.3, cùng ngày Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.