Ứng viên đầu tiên tuyên bố tranh cử chức đặc khu trưởng Hồng Kông

28/10/2016 18:01 GMT+7

Một thẩm phán về hưu cho biết sẽ tham gia tranh cử chức đặc khu trưởng Hồng Kông nhiệm kỳ tiếp theo, trở thành ứng cử viên đầu tiên tuyên bố cạnh tranh với đặc khu trưởng Lương Chấn Anh.

Ông Woo Kwok-hing, 70 tuổi, vừa kết thúc nhiệm kỳ với chức vụ phó chủ tịch Tòa án tối cao, nói rằng ông bắt đầu tổ chức cuộc vận động tranh cử chức vụ cao nhất đặc khu này.
"Tôi quyết định tham gia cuộc bầu cử vì Hồng Kông đang trở thành một cộng đồng bị chia rẽ. Về mặt chính trị, chúng ta đã rơi vào bế tắc", ông Woo nói trong buổi tuyên bố chiến dịch tranh cử của mình, theo Hong Kong Free Press.
Ông Woo, người có 46 năm kinh nghiệm của một trạng sư và thẩm phán, nói rằng ông có đủ sự liêm khiết và cả sự trung lập chưa bao giờ bị nghi ngờ để tham gia tranh cử. Ông Woo chỉ trích Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh làm xã hội Hồng Kông rơi vào tình trạng chia rẽ và nghi ngờ khả năng lãnh đạo của ông này.
"Tôi không nghĩ ông Lương có thể giải quyết được sự bất bình và ngăn chặn sự chia rẽ trong xã hội để mọi lợi ích của Hồng Kông được đảm bảo”, ứng cử viên Woo nhận định.
“Tôi không có động cơ chính trị (cho riêng mình), vì thế khi ở vị trí đặc khu trưởng, tôi có thể dung hòa những xung đột và cả những tình huống khó xử giữa các đảng chính trị và nhóm lợi ích để mang lại một môi trường xã hội - chính trị thống nhất và lành mạnh hơn", ông nói tiếp.
Đề cập đến cuộc biểu tình Chiếm đường phố, hay còn gọi là phong trào Dù vàng, hồi năm 2014, ông Woo nói sẽ tham gia phong trào nếu ông trẻ hơn 50 tuổi, dù ông đánh giá cực đoan về cuộc biểu tình này, theo South China Moring Post.
Hồng Kông lần đầu tiên sẽ tổ chức bầu cử phổ thông đầu phiếu vào năm 2017 để chọn ra đặc khu trưởng thay vì do một ủy ban gồm 1.200 thành viên lựa chọn như hiện nay. Các ứng cử viên tham gia tranh cử phải được Trung Quốc đồng ý, điều này khiến người dân Hồng Kông phẫn nộ và là nguyên nhân dẫn đến biểu tình chiếm đường phố hai năm trước.
Reuters cho biết Bắc Kinh có thể sẽ tiếp tục tiến cử ông Lương Chấn Anh cho cuộc bầu cử sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.