Ứng viên đại sứ Mỹ tại Việt Nam ưu tiên gì?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
14/07/2021 09:40 GMT+7

Ứng viên đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper nêu rõ 4 ưu tiên quan trọng để phát triển quan hệ Mỹ - Việt Nam nếu được phê chuẩn, trong đó hợp tác an ninh là ưu tiên đầu tiên.

Ngày 13.7 (giờ Mỹ), ông Knapper - người được Tổng thống Joe Biden đề cử vị trí Đại sứ tại Việt Nam có phiên điều trần trước Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ, nêu ra những cam kết quan trọng cho nhiệm kỳ của mình.
Ông Knapper nhấn mạnh quan hệ Mỹ - Việt có sự chuyển biến sâu sắc kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995 tới nay. Ông mô tả: "Hai nước đã chuyển mình từ lịch sử xung đột sang quan hệ đối tác toàn diện về quan hệ chính trị, an ninh, kinh tế và nhân dân". Ông cho biết nếu được phê chuẩn làm đại sứ, ông sẽ làm việc để tiếp tục phát triển quan hệ Mỹ - Việt hơn nữa trong hàng loạt lĩnh vực mà hai bên cùng chia sẻ lợi ích.
Ứng viên đại sứ Mỹ tại Việt Nam nêu rõ 4 ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình gồm:
Thứ nhất là an ninh. Ông Knapper nói rằng hai nước đã mở rộng hợp tác an ninh đáng kể, trong đó có các hỗ trợ tăng cường năng lực hàng hải cho Việt Nam. "Năm ngoái, Việt Nam đón tàu USS Theodore Roosevelt, tàu sân bay thứ hai của Mỹ tới thăm Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Mỹ và Việt Nam có chung lợi ích trong việc tôn trọng luật pháp quốc tế và chống lại các hành vi khiêu khích ở Biển Đông và khu vực Mê Kông, và nếu được phê chuẩn tôi sẽ nỗ lực hết sức để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác của hai nước trong lĩnh vực này", ông nhấn mạnh.
Thứ hai là ưu tiên thương mại và đầu tư. Ông Knapper cho biết thương mại song phương với Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể, từ gần như số không vào năm 1995 lên hơn 90 tỉ USD vào năm 2020. Ông cho rằng điều này mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất, nông dân, chủ trang trại và cả người tiêu dùng Mỹ. 
Thứ ba là vấn đề di sản chiến tranh và nhân đạo. Ông nhấn mạnh trong những thập niên qua, Việt Nam đã có những hỗ trợ quan trọng cho nỗ lực giải quyết vấn đề di sản chiến tranh. Ông khẳng định hợp tác trong lĩnh vực này giữa hai nước sẽ tiếp tục là nền tảng tin cậy để mở rộng quan hệ song phương.
Thứ tư là quan hệ nhân dân. Ông cho hay quan hệ giữa người dân Mỹ và Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh. Trước dịch Covid-19, gần 700.000 người Mỹ tới Việt Nam mỗi năm, trong đó có hơn 1.200 sinh viên Mỹ. Trong khi đó, Mỹ đón 30.000 du học sinh Việt Nam mỗi năm. 
Ông cũng cho rằng quan hệ hai bên vẫn còn những thách thức.
"Quan hệ đối tác Mỹ - Việt Nam trên đà phát triển mạnh mẽ là kết quả của lòng dũng cảm, thiện chí và nỗ lực của những người rất tận tụy ở cả hai nước, những người tin vào khả năng hòa bình và hòa giải giữa hai cựu thù. Mục tiêu bao trùm của Mỹ vẫn là thúc đẩy lợi ích của Mỹ và hỗ trợ cho sự phát triển của một Việt Nam độc lập, hùng mạnh và thịnh vượng", ứng viên đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh.
Phát biểu của ông Knapper được đăng tải trên trang web của Thượng viện Mỹ. Ông Knapper là nhà ngoại giao có nhiều kinh nghiệm, từng làm việc trong các cơ quan ngoại giao Mỹ tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Nội và Iraq. Ông cũng là người thạo tiếng Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.