Ứng viên đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cứng rắn về Biển Đông

03/05/2017 08:33 GMT+7

Thống đốc bang Iowa Terry Branstad cam kết sẽ theo đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc về các vấn đề Biển Đông, Triều Tiên và tranh chấp thương mại.

Reuters dẫn lời ông Branstad phát biểu tại phiên điều trần của quốc hội ngày 2.5 nêu rõ rằng "không thể cho phép Trung Quốc sử dụng các đảo nhân tạo để ép buộc các nước láng giềng hay hạn chế tự do đi lại cũng như bay qua vùng trời”  trên Biển Đông.
Ông Branstad được Tổng thống Donald Trump lựa chọn cho vị trí Đại sứ tại Trung Quốc và nhiều khả năng được Thượng viện thông qua. Ông cam kết sẽ dùng kinh nghiệm tiếp xúc với phía Trung Quốc từ nhiều thập niên qua để gây áp lực buộc Bắc Kinh hành động nhiều hơn trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.
“Có nhiều việc họ có thể làm theo đường ngoại giao hoặc kinh tế để tỏ rõ thái độ của mình cũng như của Mỹ và thế giới về việc không thể chấp nhập Triều Tiên mở rộng công nghệ hạt nhân và tên lửa”, Thống đốc bang Iowa phát biểu.
Ông cũng cho biết sẽ đề xuất biện pháp trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc và các tổ chức làm ăn với Bình Nhưỡng bất chấp nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng gọi ông Branstad là “người bạn cũ” sau nhiều thập niên thúc đẩy giao dịch song phương trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, vị thống đốc 70 tuổi thuộc đảng Cộng hòa khẳng định sẽ giải quyết các vấn đề liên quan với Trung Quốc một cách cứng rắn.
“Việc lãnh đạo Trung Quốc gọi tôi là bạn cũ không có nghĩa rằng tôi sẽ do dự hay ngần ngại trong việc đưa ra các vấn đề”, ông nói.
Các nghị sĩ Mỹ không tỏ ra quan ngại gì về Thống đốc Branstad và điều này cho thấy nhiều khả năng ông sẽ được chọn cho vị trí đại sứ.
Cũng trong phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Bob Corker chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và về tình trạng ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ trên mạng. “Không nước nào trên thế giới khiến chúng ta có nhiều vấn đề phải giải quyết như thế”, ông tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.