Ứng viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ quên nộp thuế

14/01/2009 23:45 GMT+7

Nhân vật sắp trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ từng "quên" nộp thuế. Câu chuyện trớ trêu này hẳn đang khiến Tổng thống đắc cử Barack Obama phiền lòng.

Nhà quản lý tài ba...

Ông Timothy Geithner, sinh năm 1961, là một nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Ông từng làm việc cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng như nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng nổi tiếng của nước Mỹ và thế giới. Ông từng có nhiều năm công tác tại Bộ Tài chính, phụ trách các vấn đề quốc nội và quốc tế của bộ này.

Năm 2003, ông đã trở thành người đứng đầu Cục Dự trữ liên bang khu vực New York. Ở vị trí trên, ông Geithner đã có nhiều quyết định quan trọng trong giai đoạn cuộc khủng hoảng tín dụng địa ốc đã biến thành khủng hoảng tài chính sâu rộng ở Mỹ vào đầu năm 2008. Hồi tháng 3.2008, ông là người dàn xếp vụ giải cứu và bán lại Tập đoàn ngân hàng Bear Stearns.

Sau đó, giới phân tích cũng cho rằng Geithner đã đóng một vai trò quan trọng trong vụ Chính phủ Mỹ giải cứu đại gia tài chính - bảo hiểm AIG. Ông cũng được biết tới như là nhân vật chính trong quyết định để cho Ngân hàng đầu tư Lehman Brothers phá sản, một sự kiện vốn gây chấn động Phố Wall và sau đó kéo theo hàng loạt vụ sụp đổ tài chính khác.

Ở tầm quốc tế, Geithner cũng được đánh giá rất cao. Ông từng là chuyên gia có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xử lý khủng hoảng tại Brazil, Mexico, Indonesia, Hàn Quốc và Thái Lan trong đợt bão tài chính hồi thập niên 90 thế kỷ trước.

Chính vì những điều trên, khi Tổng thống đắc cử Barack Obama công bố cái tên Geithner cho vị trí Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ sắp tới, giới quan sát đã đánh giá ông Obama là một người có đầu óc thực tiễn khi chọn một chuyên gia tài chính rất có uy tín cho chiếc ghế vốn đang hết sức nóng bỏng trong thời buổi khủng hoảng kinh tế. Người ta cho rằng ông Geithner có đủ kinh nghiệm để giúp nước Mỹ vượt qua giai đoạn khó khăn về kinh tế này và rằng việc bổ nhiệm sẽ sớm được thông qua. Tuy nhiên, khi ngày nhậm chức của ông Obama đang đến gần thì một chuyện chẳng hay ho gì đã được công bố.

... nhưng quên hơn 34.000 USD tiền thuế

Với các cương vị đã kinh qua, ông Geithner hẳn nhiên biết rất rõ nghĩa vụ nộp thuế của mỗi công dân Mỹ. Ông cũng biết rằng việc cứu trợ cho AIG và hàng loạt tập đoàn gặp khó khăn vừa qua chẳng thể nào thực hiện được nếu không có tiền thuế của dân. Thế nhưng, chính bản thân ông lại có lần không nộp thuế. Hãng tin AP hôm qua dẫn các tài liệu do Ủy ban Tài chính Thượng viện công bố cho thấy ông Geithner từng "quên" nộp tới hơn 34.000 USD tiền thuế trong giai đoạn 2001-2004. Ủy ban trên hiện đang xem xét các hồ sơ liên quan đến việc thông qua sự bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính của ông Geithner.

Theo tài liệu được công bố, ông Geithner đã không trả khoản tiền thuế làm tư trong thời gian làm việc cho IMF. Trong đó, vào năm 2006, Cơ quan Thuế vụ (IRS) đã phát hiện ông Geithner chưa trả 14.847 USD tiền thuế làm tư trong các năm 2003 và 2004. Sau khi nhà chức trách tiến hành kiểm toán, Geithner đã trả số tiền trên cùng với 1.885 USD tiền lãi và IRS đã quyết định không phạt ông.

Khi tiến hành nghiên cứu khả năng chọn ông Geithner làm Bộ trưởng Tài chính, nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực đã phát hiện ra rằng ông này chưa nộp một số khoản thuế của các năm 2001 và 2002. Sau đó, ông Geithner đã phải trả 19.176 USD tiền thuế và 6.794 USD tiền lãi cho hai năm nói trên. Việc "thực hiện nghĩa vụ công dân" này được hoàn tất nhiều ngày trước khi ông Obama công bố quyết định đề cử ông Geithner làm Bộ trưởng Tài chính vào ngày 24.11.2008.

Chuyện quên nộp thuế này đã được nhóm cố vấn của ông Obama phát hiện từ trước. Toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho Quốc hội trước khi các nhà lập pháp thông qua vị trí Bộ trưởng Tài chính. Theo giải thích của ông Geithner thì đây chỉ là một sơ suất. Hồi đó, một người kế toán đã xem xét kỹ hồ sơ thuế của ông nhưng lại không phát hiện ra thiếu sót dẫn đến chuyện nộp thiếu thuế nói trên. Có lẽ nhóm cố vấn của ông Obama bị thuyết phục bởi lập luận này và theo họ đây cũng là chuyện xảy ra thường xuyên tại Mỹ.

Nhưng một số chuyên gia thuế lại cho rằng lỗi này không phổ biến. Ông Tom Ochsenschlager, phó giám đốc bộ phận thuế của Viện Kế toán Mỹ, nói với hãng tin AP rằng việc một kế toán bỏ qua các khoản thuế về an sinh xã hội và y tế khi chuẩn bị hồ sơ thuế cho một người làm tư là rất khó xảy ra. "Đó là một lỗi rất cơ bản", ông này nói. Tuy nhiên, xem ra ông Geithner không cố ý trốn thuế. Vì thế, giới quan sát cho rằng vụ này sẽ không ảnh hưởng tới khả năng trở thành Bộ trưởng Tài chính của ông.

Câu chuyện của Geithner không phải là sự cố đầu tiên liên quan tới các nhân vật được ông Obama đề cử. Mới đây, ông Bill Richardson, người được đề cử cho ghế Bộ trưởng Thương mại, đã rút lui vì liên quan tới một cuộc điều tra hối lộ ở New Mexico, tiểu bang do ông này làm thống đốc. Trước đó, vụ Thống đốc Rob Blagojevich của tiểu bang Illinois bị cáo buộc "rao bán ghế" cũng đã khiến ông Obama phiền lòng.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.